จากฟอร์เวิร์ดเมล สู่ความช่วยเหลือออนไลน์

จากฟอร์เวิร์ดเมล สู่ความช่วยเหลือออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นับตั้งแต่อินเทอร์เน็ต เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสื่อสาร ฟอร์เวิร์ด เมล เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ใช้บริการอีเมล แลกเปลี่ยนเรื่องราวต่าง ๆ ต่อกัน โดยเฉพาะฟอร์เวิร์ด เมลขอความช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ และเมื่อช่วงต้นปี 2550 ภายหลังภาพยนตร์โฆษณาชุด ปาติหาน ของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ออกอากาศเป็นครั้งแรก เกิดปรากฏการณ์ฟอร์เวิร์ดเมล ขอซื้อปาติหาน ที่คนไทยช่วยกันส่งต่อจนเป็นที่รู้จักแพร่หลาย

จากฟอร์เวิร์ดเมลดังกล่าว เป็นแรงบันดาลใจให้ทรูสร้างเว็บไซต์ Helplink.net เพื่อเป็นสื่อกลางความช่วยเหลือให้คนที่ต้องการความช่วยเหลือได้พบกับคนที่พร้อมจะช่วยเหลือ โดย นางรุ่งฟ้า เกียรติพจน์ ผอ.แผนกสื่อสารการตลาดและผู้จัดการแบรนด์ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นเว็บไซต์ Helplink.net มาจากหนังปาฏิหาริย์เมื่อช่วงต้นปี 2550 หลังจากหนังจบมี 10 สกู๊ปฉายทางสถานีโมเดิร์นไนน์ ซึ่งมีผู้ส่งจดหมายและอีเมล ถึงทรู คอร์ป เป็นจำนวนมากว่าต้องการความช่วยเหลือ นางรุ่งฟ้า เกียรติพจน์ กล่าวถึงกรณีฟอร์เวิร์ดเมลในหนังเรื่องนั้น เป็นเรื่องจริง แต่จำลองเรื่องจริงมาและไม่กล้าใส่ชื่อจริง เนื่องจากเด็กเส้นเลือดในสมองแตกหมด แล้วมีการช่วยเหลือเรื่องฟอร์เวิร์ด เมลจริง ๆ แต่ 80 บาทปาฏิหาริย์ เราใส่เข้าไปเป็นน้ำจิ้ม แล้วเคสที่ส่งเข้ามากว่าร้อยละ 80 เป็นเรื่องเจ็ย ต้องการความช่วยเหลือ ไม่มีเงิน ต้องผ่าตัด นอนอยู่โรงพยาบาล สิ่งหนึ่งที่เราเชื่อกันมาตลอด คือ สังคมออนไลน์หลอกลวง ขี้โกง เราห่วงมาก ๆ แต่ถามว่าปิดได้หมดไหม ปิดไม่ได้หรอกแต่ก็พยายาม จึงคิดว่า จะเอาเคสทุกเคสไปผูกกับ 14 มูลนิธิที่เราได้มา ซึ่งทุกเคสที่จะถูกโพสต์ในเว็บไซต์ต้องผ่านมูลนิธิอย่างถูกต้อง การช่วยเหลือและบริจาค ห้ามเปิดบัญชีส่วนตัว ต้องเปิดผ่านมูลนิธิ ให้จัดการเคสแต่ละเคส เพราะเราเป็นสื่อกลางอย่างเดียว แต่เป็นส่วนที่ถูกต้องและเชื่อมั่นได้ ให้เกิดความสบายใจที่จะบริจาคและช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่

ผอ.แผนกสื่อสารการตลาดและผู้จัดการแบรนด์ทรู กล่าวว่า บนเว็บไซต์จัด 3 หมวดหมู่ของความช่วยเหลือตาม แต่ความเร่งด่วนของเคส โดยประสานแค่เคสที่ไปโพสต์จริง ๆ ได้แก่ ช่วยด่วน เช่น อุทกภัย สัตว์ต้องการความช่วยเหลือ หรืออะไรที่เป็นความช ่วยเหลือด่วน ช่วยกันให้ชื่นใจ ช่วยแบบปกติ อย่างการขอบริจาคเลือด เป็นเรื่องต้องการความช่วยเหลือ แต่ไม่ด่วน สุดท้าย ช่วยให้กำลังใจ เป็นเคสที่ปิดแล้ว โดยโพสต์ เพื่อทุกคนสามารถบอกว่า ดีใจด้วย ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังให้ความช่วยเหลือครอบคลุมไปถึงเคสที่ได้จบแล้ว ด้วยการแจ้งความจำนงได้ที่เว็บไซต์ เพื่อหยุดการส่งต่อฟอร์เวิร์ด เมล ซึ่งอาจส่งผลร้ายต่อสภาพจิตใจผู้ได้รับความช่วยเหลือ บางคนที่ถูกช่วยเหลือต้องเป็นทุกข์อีก เพราะมีคนโทรฯหาตลอด ผู้ชายคนหนึ่งต้องมานั่งรับโทรศัพท์วันละ 30 สาย เพื่อบอกว่าคุณแม่ผมเสียไปแล้ว. ผู้ต้องการประสานขอความช่วยเหลือยัง สื่อกลางแห่งความช่วยเหลือ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.helplink.net รวมถึงประสานความช่วยเหลือยังมูลนิธิทั้ง 14 แห่งที่เป็นพันธมิตร ได้แก่ ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย, ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย, ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย, สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชาอนามัยพิทักษ์, มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ, มูลนิธิกระจกเงา (ศูนย์ข้อมูลคนหาย), มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (EDF), มูลนิธิกองทุนสิ่งแวดล้อมไทย, มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย, มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ, มูลนิธิรามาธิบดี, ศูนย์แก้ไขความพิการบนใบหน้า, สภาสังคมสงเคราะห์และสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย ในกรณีผู้มีจิตศรัทธาต้องการเป็นอาสาสมัครช่วยส่งต่อความช่วยเหลือ สามารถสมัครเป็นสมาชิก helplink friends ได้ที่เว็บ ไซต์เพื่อช่วยกระจายข้อมูลความช่วยเหลือออกไปได้มากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook