อวสาน GT200 ศาลลงโทษผู้ผลิต ไทยยัน! เลิกใช้นานแล้ว

อวสาน GT200 ศาลลงโทษผู้ผลิต ไทยยัน! เลิกใช้นานแล้ว

อวสาน GT200 ศาลลงโทษผู้ผลิต ไทยยัน! เลิกใช้นานแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(แฟ้มภาพข่าว)

(24 เม.ย.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณี ศาลาอาญากลาง กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ตัดสินคดีฉ้อโกงในการซื้อขายเครื่องมือตรวจจับวัตถุระเบิด กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือดังกล่าว รวมทั้งเครื่องมือรุ่น จีที 200 (GT200) ที่มีการขายให้กับกองทัพบกของไทย จนกลายเป็นกรณีวิพากษ์วิจารณ์เป็นระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

พ.อ.สรรเสริญ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 ได้ถูกสั่งระงับการใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปนานแล้ว หลังเกิดความสงสัยในเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องมือดังกล่าว ว่าสามารถตรวจจับวัตถุระเบิดได้จริงหรือไม่ จนกระทั่งผลตรวจสอบระบุว่าไม่สามารถใช้การได้จริง จึงได้สั่งระงับและนำเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดไฟโดมาใช้ทดแทนในการปฏิบัตหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิดชุดเฉพาะกิจอโณทัย ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ยังใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 ในการปฎิบัติงาน แม้ประสิทธิภาพเรื่องความแม่นยำจะมีเพียงร้อยละ 30 แต่ก็ถือว่ามีประโยชน์กับทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย

สำหรับเรื่องคดีที่เอาผิดกับบริษัทผู้ผลิต ศาลอาญากลางของอังกฤษ ได้พิพากษาว่า นายเจมส์ แมคคอร์มิค เจ้าของบริษัท เอทีเอสซี มีความผิดจริงฐานฉ้อโกง จากการจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดที่ใช้งานไม่ได้จริงและไม่มีประสิทธิภาพ ให้การหลายประเทศ เช่น อียิปต์ อิรัก หรือ ไทย เป็นต้น ในราคากว่า 1.1 ล้านบาทต่อเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ศาลอาญากลางของอังกฤษ ได้นัดพิพากษาคำตัดสินคดีดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ซึ่ง นายเจมส์ อาจจะถูกตัดสินใจโทษให้จำคุกนานถึง 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook