เปิดประวัติ วีรชัย พลาศรัย หัวหน้าทีมต่อสู้คดีเขาพระวิหาร

เปิดประวัติ วีรชัย พลาศรัย หัวหน้าทีมต่อสู้คดีเขาพระวิหาร

เปิดประวัติ วีรชัย พลาศรัย หัวหน้าทีมต่อสู้คดีเขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเป็นฮีโร่ในสายตาคนไทยในขณะนี้ สำหรับ "นายวีรชัย พลาศรัย" เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทย คดีเขาพระวิหาร หลังขึ้นแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) จากกรณีที่กัมพูชาที่ให้ตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี พ.ศ.2505 โดยมีใจความสำคัญว่า กัมพูชามีความพยายามจะฉวยดินแดน 4.6 ตารางกิโลเมตรของไทย ที่เห็นว่ามีความจำเป็นต่อการขึ้นเป็นมรดกโลกต่อตัวปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งคำร้องของกัมพูชาเป็นไปโดยมิชอบ ทั้งเอกสารหลักฐานที่นำมาแสดงต่อศาล และในภาคผนวก ไม่มีข้อพิพาทใหม่อย่างที่กัมพูชากล่าวอ้าง ที่สำคัญมีการปลอมแปลงเอกสาร ถือเป็นการกระทำโดยมิชอบ และไม่ถูกต้อง

ซึ่งหลังขึ้นกล่าวถ้อยแถลงจบ คนไทยที่รับรู้ได้ถึงการ "สู้เต็มที่" ของท่านทูตวีรชัย พลาศรัย พร้อมใจกันยกนิ้วให้ว่า "สนุกแน่" จริงๆ สมกับที่รับปากไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับประวัติของท่านทูตวีรชัย พลาศรัย มีดังนี้ นายวีรชัย พลาศรัย เกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2503 สมรสกับนางอลิซาเบธ พลาศรัย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่ มหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ปริญญาเอก ซอร์บอนน์ ประเทศฝรั่งเศส 

ส่วนประวัติการทำงาน นายวีรชัย พลาศรัย เริ่มจากตำแหน่งจากเลขานุการตรี กองแอฟริกาและกลุ่มอาหรับ มาเป็นรองอธิบดีกรมเศรษฐกิจ และเติบโตเป็นอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนจะเข้ามารับผิดชอบคดีเขาพระวิหาร ในฐานะอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ดูแลเอกสารสำคัญระดับชาติ แต่ก็ต้องถูกพายุการเมืองถาโถม เพราะเจ้ากระทรวงขอเอกสารลับของคนแดนไกลแล้วไม่ให้ จนกระเด็นไปเป็นเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง ก่อนที่ในสมัยรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ นายวีรชัย พลาศรัย จะได้กลับมารับหน้าที่อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และรับผิดชอบคดีเขาพระวิหาร เช่นเดิม และได้รับการผลักดันให้เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (กรุงเฮก) ในปี 2552

ทั้งนี้ นายวีรชัย พลาศรัย เป็น 1 ใน 9 ของผู้ได้รับรางวัลเกียรติคุณจากงานราชการ ครุฑทองคำ ประจำปี 2553-2554 เคยได้รับรางวัลสำหรับผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่น เป็นผู้มีความเป็นกลางทางการเมือง ปฏิบัติงานโดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ เป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการทั้งหลายได้ยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในหน้าที่ราชการได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดประวัติ วีรชัย พลาศรัย หัวหน้าทีมต่อสู้คดีเขาพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook