พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : ต.เต่า (ต่อ)

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : ต.เต่า (ต่อ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่านผู้อ่านสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือเต่าได้ ก่อนอื่นต้องทราบถึงโครงสร้างและสรีรวิทยาการทำงานของร่างกายเต่าที่สำคัญและมีผลต่อการปฐมพยาบาลเมื่อถูกรถทับ ดังนี้

เต่ามีกระดูกที่เป็นโครงร่างอยู่นอกตัวคือ กระดอง ฉะนั้นกระดูกสันหลังของเต่าหลอมติดกับกระดอง ขาหน้า และขาหลัง ก็เชื่อมโยงกับกระดองในแนวสันหลังด้วย เมื่อเต่ากระดองหลังแตกหัก ชิ้นส่วนกระดูกกระดองหายไปก็จะทำให้เคลื่อนไหวไม่ได้ ปอดซึ่งอยู่ด้านบนติดกับโดมของกระดอง ไม่ติดหน้าท้องและไม่มีกระบังลมกั้น ตับ ลำไส้ จะทับลงไปบนปอดทำให้หายใจลำบากจนถึงกับหายใจไม่ได้และตายในที่สุด

// //

เต่าที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถทับแล้วนอนหงายก็ตายเองได้ กระดองซึ่งเป็นกระดูกยังมีเลือดหล่อเลี้ยงอยู่ในโพรงตรงกลางชิ้นของกระดองมันจึงยังมีชีวิตอยู่ เมื่อแตกหักจึงมีเลือดไหลและสามารถติดเชื้อกลับเข้าไปได้เช่นเดียวกับกระดูกคนที่หัก

เหตุนี้กระดองที่แตกสามารถเชื่อมติดกลับเป็นปกติเหมือนกับกระดูกที่หัก เนื่องจากมีเลือดมาหล่อเลี้ยงและได้รับการจัดวางให้อยู่ตามแนวเดิม การช่วยเต่าที่ถูกรถทับเป็นเบื้องต้นจึงทำได้ดังนี้

1.อย่าหยิบ ยก ขยับเขยื้อนเต่าที่กระดองแตกอยู่ขึ้นมาโดยทันที เพราะอาจเป็นการขยับส่วนที่แตกให้ผิดที่ไปมากกว่าเดิมหรือชิ้นส่วนสำคัญหลุดหาย

2.ควรใช้แผ่นไม้ หรือวัสดุที่แข็งเป็นแผ่นสอดเข้าไปใต้ตัวเต่า แล้วยกขึ้นเพื่อใช้เคลื่อนที่

3.เก็บเศษสิ่งสกปรกที่มิใช่ชิ้นส่วนกระดองเต่าออกไปจากบริเวณบาดแผลที่แตก

4.ขจัดเศษหญ้า ดิน โคลน ที่อาจอุดในปากเต่าให้หมด

5.ถ้ากระดองแตกและยุบบุ๋มเข้าไปในช่องลำตัว อย่าพยายามดึงออกมาเอง อาจทำให้อวัยวะภายในฉีกขาด

6.ถ้ากระดองเกิดเพียงรอยแตกแต่ไม่แยก ให้ใช้ผ้าสะอาดปิดแนวรอยแตกแล้วใช้ผ้าเทปพันทับข้างบนอีกชั้นให้แน่นก่อนนำส่งหมอ

7.หากรอยแตกรุนแรงเป็นช่องกว้าง และทะลุจนเห็นอวัยวะภายในช่องลำตัว ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำพอหมาดๆปิดทับเพื่อให้เกิดความชื้นก่อนใช้ผ้าพันด้านบนอีกชั้นเพื่อมิให้ขยับเขยื้อน

หากยังไม่มีเวลาหรือพาไปหาหมอไม่ทัน ควรใช้ผ้าที่ปิดรอยแตกขึ้นไปชุบด้วยยาใส่แผล เช่น โพวิโดนไอโอดีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ พร้อมจัดอุณหภูมิที่เหมาะสมให้เขาอยู่คือ มีแหล่งให้ความอบอุ่น เช่น ไฟส่อง ฯลฯ

ระหว่างรออยู่ที่บ้าน อาจมีศัตรูรบกวนเหล่านี้คือ มด ซึ่งอาจรุมกัดจนเต่าไม่มีชีวิตอยู่ถึงมือหมอ!

หวังว่าคงช่วยเต่าไว้ได้อีกหลายชีวิตนะครับ

โดย - ปานเทพ รัตนากร

เที่ยวทั่วไทยในวันเด็กแห่งชาติ10ม.ค.นี้

0 ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี คือคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2552 ที่นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ไว้ ปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook