นำร่อง ผู้สูงวัย 1 ตำบล 1 ภูมิคุ้มกัน

นำร่อง ผู้สูงวัย 1 ตำบล 1 ภูมิคุ้มกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทุกวันนี้การมีสุขภาพที่ดีถือเป็นวาระสำคัญระดับชาติที่หลายประเทศต่างให้ความสนใจ เพราะการที่ประชาชนอยู่ดีมีสุขเป็นดัชนีหนึ่งในการวัดระดับการพัฒนาของประเทศ ด้วยเหตุนี้องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงร่วมกันหาวิธีการทำให้ประชาชนมีความสามารถในการป้องกัน ดูแล และรักษาสุขภาพอย่างถูกต้อง

// //

การดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวไม่ได้เป็นหน้าที่เฉพาะของแพทย์หรือพยาบาลเท่านั้น แต่รวมไปถึงองค์กรภาคประชาชนในท้องถิ่นที่จะต้องร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสู่การมีสุขภาพดีด้วย

จากสถานการณ์สุขภาพของประชาชนใน ต.แม่ทราย อ.ร้องกวาง จ.แพร่ โดยการเก็บข้อมูลของสถานีอนามัยตำบลแม่ทราย พบว่า 6 อันดับโรคที่พบมากในตำบลแม่ทรายได้แก่ โรคปวดกล้ามเนื้อ ไข้หวัด ผื่นคัน ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ที่มักพบในผู้สูงอายุซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาสุขภาพจากโรคเรื้อรังและการเสื่อมสภาพของ่างกาย ชมรมนักสื่อสารสุขภาพตำบลแม่ทราย จึงได้ร่วมกับ อบต.แม่ทราย สถานีอนามัยตำบลแม่ทราย และชมรมผู้สูงอายุตำบลแม่ทราย จัดทำ โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งภูมิคุ้มกัน สานพลังสร้างนักสื่อสารสุขภาพท้องถิ่นตำบลแม่ทราย ขึ้นมาเพื่อพัฒนารูปแบบการสื่อสารสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ แล้วส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถสื่อสารข้อมูลในการดูแลสุขภาพของตนเองและเพื่อนร่วมวัยคนอื่นๆ ได้โดยการสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ล่าสุด มีการจัดตั้งเครือข่ายแกนนำนักสื่อสารสุขภาพตำบลสูงวัยอย่างมีค่า หรือ นสต. โดยใช้หลักคิด เพื่อนดูแลเพื่อน วัยเดียวกัน ภาษาเดียวกัน โดยให้ผู้สูงอายุได้ระดมความคิดร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ด้านสุขภาพในชุมชนของตนเอง แล้วค้นหาผู้สูงอายุที่เป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพ ซึ่งหลังจากการเปิดตัวโครงการเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการถึง 80 คน จาก 232 คน

เมื่อกลุ่มผู้สูงอายุได้มีโอกาสสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านโรคภัยไข้เจ็บซึ่งกันและกัน ด้วยภาษาเดียวกัน จากคนในวัยเดียวกัน นอกจากจะเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงแล้ว ยังเป็นการสร้างเสริมความเข้มแข็งทางใจอีกด้วย เพราะผู้เฒ่าผู้แก่จะรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญ และยังสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนได้ เรียกได้ว่าเป็นการส่งเสริมทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจให้ผู้สูงวัยไปพร้อมๆ กัน

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook