คืนความมั่นใจให้หญิงไทยฝ่าภัยมะเร็งเต้านม

คืนความมั่นใจให้หญิงไทยฝ่าภัยมะเร็งเต้านม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มะเร็งเต้านมภัยร้ายนับว่าสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของผู้หญิงทั่วโลก ขณะที่หญิงไทยเองก็โดนโรคร้ายนี้คร่าชีวิตเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งปากมดลูก ดังนั้น วาโก้ เล็งเห็นความสำคัญของโรคดังกล่าว จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้หญิงไทยได้ตระหนักถึงภัยร้ายนี้ และให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางป้องกันอย่างถูกวิธี เพื่อเป็นการลดอัตราเสี่ยง โดยการจัดกิจกรรม บาลานซิ่ง บรา โดเนชั่น ในโครงการวาโก้โบชมพู สู้มะเร็งเต้านม

// //

โดยในปีนี้ ทางบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ภายใต้การนำของ อำนวย บำรุงวงศ์ทอง กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย อัจฉรา อัมพุช รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมกันจัดงาน เริ่มต้นชีวิตใหม่กับ บาลานซิ่ง บรา ขึ้นเป็นครั้งที่ 1 ของปี เพื่อมอบบาลานซิ่ง บรา พร้อมเต้านมเทียมให้แก่ผู้รับการผ่าตัดมะเร็งเต้านม โดยมีแขกรับเชิญผู้มีชื่อเสียง อาทิ นก ชลิดา เถาว์ชาลี เล็ก กรกนก ยงสกุล และ อุ้ย สุทัศนีย์ คุนผลิน มาร่วมในงานนี้ด้วย

วรรณดี อินทร์แย้ม อายุ 48 ปี ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เผยทั้งน้ำตาว่า ป่วยเป็นมะเร็งบริเวณเต้านมข้างซ้ายมาได้ประมาณปีเศษแล้ว วินาทีที่ทราบว่าเป็นโรคนี้หัวใจแทบแหลกสลาย เพราะรับไม่ได้กับสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ ต้องทำใจอยู่อยู่นานจึงคิดได้ว่า ในเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องยอมรับให้ได้ บวกกับคนในครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจที่ และดีใจมากที่วาโก้จัดโครงการเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยขึ้น ทำให้กลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง

บางคนเขามองก็รังเกียจเหมือนเราเป็นโรคร้ายมาก ทั้งที่ไม่ใช่โรคติดต่อ จึงอยากให้สังคมเข้าใจและยอมรับว่าเราก็เป็นเหมือนกับคนธรรมดาคนหนึ่งเหมือนกัน และฝากให้กำลังใจกับผู้ที่กำลังป่วยด้วยนี้เช่นเดียวกันว่า ต้องทำใจให้เข้มแข็ง ใจเราต้องเป็นหนึ่งก่อน คิดว่าโรคนี้ก็เหมือนกับโรคทั่วไปที่เราต้องหาย ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกล่าว

ขณะที่ผู้ป่วยที่เพิ่งสูญเสียเต้านมข้างซ้ายได้ไม่นานอย่าง อรทัย วาดอักษร อายุ 39 ปี กล่าวถึงความทรมานที่ต้องเผชิญกับโรคร้ายเช่นนี้ว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกรรมพันธุ์จากแม่บวกกับไม่ค่อยใส่ใจดูแลสุขภาพเท่าที่ควร ช่วงแรกๆ ก็ทำใจไม่ได้ นึกถึงแต่ลูก กลัวว่าจะมีเวลาอยู่กับเขาได้ไม่นาน แต่พอไปโรงพยาบาลได้เจอเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกันมากมาย ต่างก็ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ทำให้มีกำลังใจเพิ่มขึ้น

ปิดท้ายด้วย ทิพรัตน สุรธนานันต์ อายุ 56 ปี หญิงแกร่งที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคร้ายนี้มาได้ถึง 11 ปี เผยว่า กำลังใจจากคนรอบข้างเป็นสิ่งที่ต้องการและก็สำคัญมากที่สุด สำหรับคนที่กำลังบอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องให้กำลังใจตัวเองดูแลสุขภาพ กินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมะเร็งได้ ทำจิตใจให้สบายไม่ใช่เราคนเดียวที่ต้องเผชิญกับโรคร้ายนี้ แต่ยังมีอีกตั้งหลายร้อยหลายพันคน เพียงแต่เรายังไม่รู้เท่านั้นเอง อย่างน้อยยังมีคนในสังคมทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างวาโก้ที่คอยช่วยเหลือและจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ให้แก่พวกเรา ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกล่าว

วราศรี อัจฉริยะเดชา

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook