โอบามา เผย สุดประทับใจได้เข้าเฝ้าฯในหลวง

โอบามา เผย สุดประทับใจได้เข้าเฝ้าฯในหลวง

โอบามา เผย สุดประทับใจได้เข้าเฝ้าฯในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำสหรัฐฯ เผย ประทับใจที่สุดคือการได้รับพระบรมราชานุญาตโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ที่ทรงช่วยให้ประเทศไทยมีความมั่นคงมายาวนาน

ภายหลังการร่วมหารือแบบทวิภาคี ระหว่างประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ดีใจที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลือกมาไทยเป็นประเทศแรก หลังจากชนะการเลือกตั้ง เพราะปีหน้าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะครบ 180 ปี ซึ่งไทยถือเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ในเอเชีย มีอุดมการณ์ทางการเมืองคล้ายกันในเรื่องประชาธิปไตย การค้าเสรี และการปกครอง ซึ่งไทยจะเริ่มกระบวนการพิจารณาเข้าร่วมเจรจา ทรานส์แปซิฟิก พาร์ทเนอร์ชิพ (TPP) โดยจะศึกษาผลกระทบและข้อผูกพันทางการค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา บอกว่า ที่เลือกมาไทยเป็นประเทศแรก เพราะเป็นมิตรประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย และความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ดีในภูมิภาคนี้ อีกทั้ง ยังชื่นชมรัฐบาลไทยที่สามารถรักษาระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับประเทศอื่นในภูมิภาค และที่ประทับใจที่สุด คือ การได้รับพระบรมราชานุญาตโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ที่ทรงช่วยให้ประเทศไทยมีความมั่นคงมายาวนาน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับไทย ในด้านการทหาร ความมั่นคง การค้า การลงทุนในกรอบเอเปก และหวังว่าจะสามารถเริ่มเจรจาสนธิสัญญาการค้าแปซิฟิก หรือ พีทีที รวมทั้ง มีข้อผูกพันธ์การค้าเสรีที่ก้าวหน้าและเป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook