โลกใบนี้ดนตรีไทย - ระนาดเอก

โลกใบนี้ดนตรีไทย - ระนาดเอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนก็จะจัดกิจกรรมให้แก่เด็กๆ ได้เข้าร่วมงานกันอย่างมากมายหลายที่ ซึ่งแต่ละที่ก็จะจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันไป

ส่วนตัวของผมก็ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมวันเด็กกับเขาเหมือนกัน แต่จะไปไกลจากกรุงเทพฯ อยู่นิดหน่อย ไม่มากไม่น้อย ก็คือ เทศบาลตำบลหัวไผ่ จังหวัดสิงห์บุรี และที่นั่นจะจัดกิจกรรมวันเด็กที่ค่อนข้างจะแตกต่างกว่าที่อื่น เพราะบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยวงดนตรีไทย ในระดับยุวชน หลายๆ วงมาร่วมกันแสดง เป็นที่สนุกสนาน และหลายวงก็มีนักดนตรีไทยที่มีฝีมือเข้าตากรรมการอยู่หลายคน โดยเด็กๆ เหล่านี้มีโอกาสที่จะเป็นนักดนตรีไทยในระดับอาชีพต่อไปในอนาคต ถ้าได้รับการสนับสนุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ดี ก็ต้องขอชมเชย อบต.หัวไผ่ ที่คิดจัดกิจกรรมวันเด็กในรูปแบบของไทย ซึ่งต้องถือว่าเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้แก่ยุวชน และเยาวชนในระแวกนั้น ได้มีเวทีดนตรีไทยของพวกเขาได้แสดงกันอย่างเต็มที่ ถึงจะนานทีปีละครั้งมันก็ยังดีกว่าไม่มีเลยสักครั้ง

// //

วันเด็กผ่านไป วันศุกร์นี้ก็จะถึงคิวของ วันครู ซึ่งจะถูกกำหนดเอาไว้ในวันที่ 16 ของเดือนมกราคมในทุกๆ ปี ซึ่งกิจกรรมที่เกี่ยวกับครู ผมคิดว่าก็จะอยู่ที่นโยบายของโรงเรียนต่างๆ จัดงานในโรงเรียนหรือไม่ โดยส่วนใหญ่ ครูอาจารย์ ก็จะพักผ่อนอยู่ที่บ้านเสียมากกว่า เพราะวันนั้นจะถูกกำหนดให้เป็นวันหยุด แต่บางโรงเรียนก็จะพาครูไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เหมือนกับเป็นการพักผ่อนไปในตัว ซึ่งแบบนี้ก็แล้วแต่นโยบายของผู้บริหารของโรงเรียนนั้นๆ แต่เอาเป็นว่าผมขออวยพรให้แก่ครูอาจารย์ ทุกท่านให้มีความสุข และมีกำลังกาย กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อสร้างเยาวชนไทยให้เป็นกำลังสำคัญของชาติไทยในอนาคต

ทีนี้เรามาตอบคำถามที่มีเข้ามาทางเว็บไซต์ และไฮไฟว์ โดยผมขอตอบคำถามของ คุณเล็ก ดอนเมือง ที่เข้ามาทาง WWW.KHUN-IN.COM < http://WWW.KHUN-IN.COM > ซึ่งเป็นคำถามที่ดีมีประโยชน์

คุณเล็ก ดอนเมือง เพิ่งหัดเล่นระนาด แต่อยากจะทราบถึงประวัติความเป็นมาของระนาดเอก ว่าจะมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ซึ่งคำถามนี้อาจจะต้องตอบยาวไปสักนิด แต่ก็จะมีประโยชน์กับผู้อ่านทุกๆ ท่าน ไม่ใช่เพียงแต่คุณเล็กดอนเมืองเท่านั้น เอาล่ะครับทีนี้ลองมาดูว่า ระนาดเอกมีความเป็นมาอย่างไร โดยผมจะตอบให้ละเอียดเท่าที่จะจำได้ก็แล้วกัน

ระนาดเอกมีวิวัฒนาการมาจาก กรับ ซึ่งก็คือเครื่องประกอบจังหวะชนิดหนึ่งของวงดนตรีไทยนั่นเอง โดยเริ่มแรกคนในสมัยก่อนเอากรับ หรือไม้กรับมาเคาะเป็นจังหวะ พอนานขึ้นก็เริ่มเบื่อ จึงได้นำเอาไม้กรับ มาวางเรียงกันหลายๆ อัน แล้วก็เริ่มเคาะเป็นจังหวะต่างๆ และต่อมาได้พัฒนาให้มีระดับเสียงที่ต่างๆ กันไปแต่ละลูก และก็เริ่มที่จะเจาะรู แล้วเอาเชือกร้อยไม้กรับ ซึ่งตอนหลังจะเรียกว่า ผืนระนาด จากนั้นก็เริ่มเอาไปแขวนตามหลัก หรือเสาต่างๆ สรุปว่าระนาดเอกมีวิวัฒนาการมาจาก กรับ หรือไม้กรับ นั่นเอง

ส่วนคำว่า ระนาด ก็แผลงมาจากคำว่า ราด หรือ ราบ ซึ่งความหมายก็ตรงกับลักษณะของผืนระนาดที่เป็นแนวนอน โดยตอนแรกก็จะเรียกว่า ระนาด แต่ตอนหลังมีการสร้างระนาดขึ้นมาอีกหนึ่งชนิดมาคู่กัน จึงได้บัญญัติชื่อเรียกขึ้นมาเป็น ระนาดเอก และ ระนาดทุ้ม ตามลำดับ ส่วนระนาดเอกเกิดขึ้นในสมัยใดนั้น จากการสันนิษฐาน คิดว่า น่าจะเกิดขึ้นใน สมัยอยุธยา เพราะเนื่องจาก สมัยสุโขทัย ในประวัติศาสตร์มิได้มีการกล่าวถึง ระนาดเอก จะมีก็แต่เพียงจำพวก ปี่ใน ตะโพน ซอสามสาย จึงสันนิษฐานว่า ระนาดเอกน่าจะเกิดขึ้นในสมัยอยุธยา

ซึ่งที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ผมเขียนจากตำราเรียนต่างๆ ที่ผมได้ค้นคว้าในสมัยที่ผมเป็นนักศึกษา เพื่อที่จะทำศิลปนิพนธ์ ก่อนที่จะจบจาก วิทยาลัยนาฏศิลป บอกง่ายๆ ว่าไม่ได้เขียนขึ้นมาจากสมมติฐาน หรือสันนิษฐานขึ้นมาเอง

แต่อย่างไรก็ดี ระนาดเอกที่บอกว่าเป็นเครื่องดนตรีไทย ก็มิได้มีเพียงแต่ประเทศของเราเท่านั้น เพื่อนบ้านของเรา พม่า ลาว เขมร ก็มีระนาดเหมือนกัน โดยเฉพาะเขมรกับลาวเหมือนกันทุกอย่าง กับระนาดของไทย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครเลียนแบบใคร

เดี๋ยวเอาไว้ฉบับหน้า ผมจะสันนิษฐานให้คุณเล็ก ดอนเมือง และทุกๆ ท่านได้อ่านกันเล่นๆ ครับ สวัสดี

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook