นายกฯย้ำไม่ใช้เงินอปท.กระตุ้นเศรษฐกิจแต่ให้เร่งใช้จ่าย

นายกฯย้ำไม่ใช้เงินอปท.กระตุ้นเศรษฐกิจแต่ให้เร่งใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(27ธ.ค.) เวลา 09.20 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า เงิน 3 แสนล้านบาทที่ตนพูดไปนั้นหมายถึงยอดเงินที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ใช่เงินงบประมาณกลางปีเดี๋ยวจะเกิดความเข้าใจผิด และที่พูดถึงงเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นั้น ตนต้องการให้ อปท.ใช้เงินของเขา ไม่ใช่ส่ารัฐบาลจะไปดึงเงินของเขามา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือเงินแสนกว่าล้านบาทของ อปท.ยังไม่ได้ดำเนินการ สิ่งที่รัฐบาลจะขอความร่วมมือหลังแถลงนโยบายคือทำอย่างไรให้ อปท.ใช้จ่ายเงินนี้โดยเร็วที่สุด เพราะเชื่อว่าท้องถิ่นและรัฐบาลไม่อยากเห็นประชาชนตกงาน

เพราะฉะนั้นถ้าอะไรที่จะช่วยให้เศรษฐกิจเดินได้ก็อยากให้รีบทำ และหาก อปท.ติดขัดอะไรที่เป็นอุปสรรคจากฝ่ายรัฐบาลที่ทำให้เงินส่วนนี้ออกมาใช้จ่ายไม่ได้ก็ขอให้บอกว่ารัฐบาลจะได้แก้ไข รัฐไม่มีเจตนาที่จะไปเอาเงินของ อปท.มาเป็นของรัฐบาล เรื่องนี้พูเดชัดเจนว่าเป็นการไปเร่งรัดให้เงินของ อปท.ที่ค้างอยู่ไปสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด และผมก็เป็นผู้ดูแลเรื่องการกระจายอำนาจโดยตรงอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหาจะดูในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

// //

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงเงินแสนกว่าล้านที่อยู่ในสถาบันการเงินของรัฐที่จะมีการนำมากระตุ้นเศรษฐกิจนั้นยืนยันว่าจะอยู่ในกรอบของหนี้สาธารณะ ซึ่งมีหรอบอยู่แล้ว การเข้าไปค้ำประกันรัฐวิสาหกิจหรือธนาคารของรัฐก็จะมีหลักเกณฑ์ในการนับเป็นหนี้สาธารณะซึ่งมีกรอบว่าหนี้สาธารณะแต่ละปีจะทำได้เท่าไหร่ รัฐบาลจะไม่ทำเกินกรอบดังกล่าว

เมื่อถามว่านายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจประเมินว่าจีดีพีในปีหน้าจะโตเพียง 2 % นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราจะพยายามจะให้อยู่ในแดนบวก เพราะตอนนี้หลายสำนักก็ทำนายว่าจะติดลบหรืออยู่กับที่ แต่เราคิดว่าถ้าเร่งรัดมาตรการให้ออกมาได้ในช่วง 1-2 เดือนแรก ก็น่าจะไม่เป็นอย่างที่มีการทำนาย และตนยังมองว่าครึ่งปีหลังของปี 2552 น่าจะมีโอกาสในการฟื้นตัวได้ แต่ครึ่งปีแรกยังจะเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากสภาพหลายอย่างที่เกิดขึ้นใช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ไตรมาส แรกและไตรมาส 2 ยังน่าเป็นห่วงอยู่ จะเห็นได้จากตัวเลขการส่งออกในเดือน พ.ย.หรือตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งผมคิดว่าผลกระทบต่อเนื่องไปอีก 1-2 ไตรมาส นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า อย่างไรก็ตามตนนัดหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในวันที่ 28 ธ.ค.

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook