อุตยานยนต์ฯทรุดหนัก อาหาร-บันเทิงยังพอลุ้น

อุตยานยนต์ฯทรุดหนัก อาหาร-บันเทิงยังพอลุ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โดยยอดส่งออกจะติดลบหนักที่สุด เพราะมีตลาดส่งออกหลักอยู่ที่สหรัฐ กลุ่มประเทศยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น เป็นสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูง เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลกโทรนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเคมีภัณฑ์ ตามมาด้วยกลุ่มสินค้าเกษตร คือยางพารา และอันดับสามคือ กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก ได้แก่ กลุ่มรองเท้าและอัญมณี คาดว่าทั้ง 3 อุตสาหกรรมนี้จะมียอดส่งออกลดลงราว 15-20%

ส่วนสินค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบไม่มากนัก แต่ถือว่ายังได้รับผลกระทบจากการจับจ่ายใช้สอยของคนลดลงไป ได้แก่ กลุ่มอาหาร เนื่องจากเป็นสินค้าที่ยังมีความจำเป็นคนต้องกินต้องใช้ ส่วนสินค้าในกลุ่มนี้ที่ยังไปได้ดีคือ อาหารประเภทแปรรูปทั้งหมด เช่น อาหารทะเลแปรรูป ขณะที่สินค้าพืชเกษตรส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบในแง่ของราคาสินค้าเกษตรทั่วโลกลดลง ทั้งยาง และพืชพลังงานที่มีความเสี่ยงเรื่องราคาตกต่ำ

ดร.อัทธ กล่าวว่า ธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาอยู่นี้ ภาครัฐมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือก่อน โดยให้การสนับสนุนเป็นเงินกองทุนเข้าไป ขณะที่ตัวบริษัทเองจะต้องมีการติดตามข่าวสารกันเป็นรายวัน รายสัปดาห์และคาดการณ์ทิศทางของสินค้าตัวเองให้ถูก และไม่ควรเก็บสต็อกเอาไว้หากไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา ซึ่งไม่จำเป็นต้องผลิต แต่หากยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าไปนั้นมีเงินพอที่จะชำระค่าสินค้าหรือไม่ หากไม่มีจะทำให้เกิดปัญหาได้

// //

นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัทที่ยังพอมีเงิน น่าจะมีการสนับสนุนแรงงานให้ไปฝึกอบรมในโครงการต่างๆ ของรัฐ เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมให้แก่องค์กร รวมทั้งปรับปรุงด้านไอที และการบริหารจัดการตนเอง เพื่อให้แน่ใจได้ว่าในปีถัดไปเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น สิ่งที่ได้เตรียมพร้อมช่วงที่ผ่านมาก็จะทำให้พร้อมในการทำธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและสะดวก อย่างไรก็ตาม ตัวธุรกิจเองจะต้องเข้ารับการปรึกษาจากองค์กรภาครัฐด้วย สุดท้ายคือการหาตลาดเป้าหมาย หรือเป็นตลาดเฉพาะของตัวเองให้ได้ โดยควรนำตนเองไปพ่วงกับการส่งเสริมด้านตลาดกับทางภาครัฐด้วย

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในปัจจุบันและทิศทางการส่งออกของไทย คาดว่าแนวโน้มการขยายตัวของการส่งออกในช่วงต่อไปจะชะลอลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัญญาณจากการชะลอตัวลงจากการที่ค่ายรถในประเทศเริ่มทยอยลดกำลังการผลิตลง ลดจำนวนแรงงาน รวมถึงการให้พนักงานหยุดงานและจ่ายค่าจ้างน้อยลง และจากคำสั่งซื้อรถยนต์จากตลาดต่างประเทศที่ลดลง ทำให้บางค่ายต้องทำการขอเพิ่มสัดส่วนประเทศส่งออกไปยังตลาดใหม่จากทางบริษัทแม่ซึ่งมาตรการต่างๆ เหล่านี้ต่างก็หวังว่าจะช่วยผ่อนคลายความรุนแรงของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การขยายการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดใหม่คงจะไม่ง่ายนัก เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าวขยายออกไปในหลายๆ ประเทศ ซึ่งแม้ประเทศที่ไทยส่งออกไปจะไม่ได้รับผลกระทบทางตรง แต่ก็ย่อมได้รับผลกระทบทางอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับประเทศที่เป็นตลาดสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้งหลายต่างก็เผชิญกับปัญหาอุปสงค์ในประเทศชะลอตัวลงอย่างหนัก ทำให้บริษัทรถยนต์ในประเทศเหล่านี้บางส่วนต้องหันไปหาการส่งออกมากขึ้น ทำให้ตลาดการส่งออกในปัจจุบันและในระยะต่อไปต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทำให้การหาตลาดใหม่ เพื่อการขยายการส่งออกอาจไม่ง่ายดังเดิม

ส่วนนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า สินค้าส่งออกที่ยังมีการเติบโตได้ในปีนี้คือ กลุ่มอาหาร บริการ พริ้นติ้ง เครื่องสำอางและสินค้าจำพวกสปา โดยเฉพาะธุริกจบริการที่ครอบคลุม 11 สาขา ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้าง ซอฟต์แวร์ ดิจิทัล คอนเท้นท์ สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ท่องเที่ยว ร้านอาหารไทย โรงพยาบาลเอกชน สปา การศึกษา และบันเทิง มูลค่ารวมกว่า 8 แสนล้านบาท ในปีนี้กรมฯ จะเดินหน้าผลักดันการส่งออกให้เป็นรูปธรรมและมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น

การผลักดันธุรกิจบริการถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการนำรายได้เข้าประเทศและเป็นธุรกิจที่ไม่เหมือนการส่งออกสินค้า เพราะเป็นการส่งออกความรู้ ส่งออกความคิด และเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้มาก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร สปา เราทำได้ดีแล้ว มีอัตราการขยายตัวทุกปี รวมไปถึงธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน การศึกษา บันเทิง ซึ่งเริ่มต้นดีขึ้น แต่ธุรกิจบริหารเหล่านี้ยังไม่เคยมีการเก็บสถิติที่เป็นทางการ และต่อไปก็จะมี รวมทั้งมีงบประมาณในการสนับสนุนด้วย นายราเชนทร์กล่าว

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook