มันนี่แอนด์ยัวร์ไลฟ์-นิราศ ๓๓๒ (ตอนจบ)

มันนี่แอนด์ยัวร์ไลฟ์-นิราศ ๓๓๒ (ตอนจบ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซึ่งเป็นพระราชวังที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นที่อ.ชะอำ

เมื่อเดินทางไปถึง สิ่งแรกที่เราทำคือ การกราบสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 จากนั้นก็เดินเท้าไปสูดอากาศบริสุทธิ์ริมทะเล เดี๋ยวเดียวก็ถึง บ้านเจ้าพระยารามราฆพ ซึ่งรัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นเรือนพักสำหรับท่านเจ้าพระยา ซึ่งดำรงตำแหน่งสมุหราชองครักษ์ และมหาดเล็กหัวหน้าห้องพระบรรทม บ้านหลังนี้สวยงามเหลือเกิน ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ริมทะเล เป็นอาคารยกพื้นสูง สีไข่ไก่นวลตา มีระเบียงโดยรอบ ด้านบนของตัวบ้านดีไซน์แบบโปร่งโล่งลมพัดเย็นสบาย มีสนามหญ้าใหญ่สีเขียวสดรอบตัวบ้านจรดริมทะเล

// //

เราจัดให้มีวงดนตรีแบบทริโอสามชิ้น เล่นบทเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 อยู่ใต้ถุนบ้าน อยากให้ลองหาคำร้องของแต่ละเพลงมาพินิจพิเคราะห์กันดู แล้วจะรู้สึกว่าน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนักในพระปรีชาสามารถ อย่างเพลงสาส์นรัก และเพลงไทยสามัคคี ถ้อยคำสุดแสนจะไพเราะกินใจและมีความหมายลึกซึ้งมากๆ จากนั้นเราจัดให้มีของว่างเป็นขนมหวานโบราณที่ขึ้นชื่อของเมืองเพชร จะได้เข้ากับบรรยากาศ ถึงเวลาเดินกันต่อไปยัง พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระตำหนักประทับแรมของรัชกาลที่ 6 ซึ่งพระองค์ได้ทรงร่างแผนผังการก่อสร้างด้วยพระองค์เอง

ภาพพระราชนิเวศน์ฯ ที่เห็นเบื้องหน้าเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ใต้ถุนสูง หลังคาทรงปั้นหยา มุงกระเบื้องสี่เหลี่ยม พระตำหนักต่างๆ จะอยู่กระจายกัน โดยมีระเบียงเชื่อมต่อ และมีทางเดินทอดยาวไปจนถึงหาดทรายชายทะเล รอบๆ บริเวณมีต้นไม้ใหญ่ลำต้นสวยปกคลุมร่มครึ้ม เราสามารถเดินชมหมู่พระที่นั่งได้ และในช่วงที่เราไปนั้นมีการบรรเลงเครื่องดนตรีไทยคลอไปด้วย ทำให้รู้สึกภูมิใจจังเลยที่เกิดเป็นคนไทย และมีสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าแบบนี้ไว้ให้ลูกหลานรุ่นต่อไปได้ดูได้ชม การชมโบราณสถานโบราณวัตถุนั้น ถ้าจะให้ดีดิฉันว่าเราควรมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อยู่บ้าง จะทำให้สามารถจินตนาการภาพและให้ความรู้สึกที่อินกับสถานที่มากยิ่งขึ้น

จากจุดนี้ความจริงแล้วดิฉันมีอีกหลายสถานที่หลายกิจกรรมมาเล่าสู่กันฟัง แต่เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด แต่ก่อนจากกันฉบับนี้ อยากขอนำเสนออีกหนึ่งสถานที่ที่หัวหิน เผื่อว่าช่วงปีใหม่ใครไปเที่ยวแถวนั้นจะได้แวะไป นั่นก็คือ วัดไกลกังวล แค่ฟังชื่อก็เป็นสิริมงคลแล้ว เหมาะกับการไปทำบุญให้ชีวิตมีแต่ความสุขกายสุขใจไร้ปัญหาหรืออุปสรรคทั้งปวง วัดตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ในต.หัวหิน หาไม่ยากค่ะ อยู่ริมถนนใหญ่เลย

วัดนี้เดิมเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และได้รับพระราชทานนาม ไกลกังวล จาก สมเด็จย่า เมื่อปีพ.ศ. 2514 เมื่อไปถึงที่วัดนี้ ขอให้เข้าไปกราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระพุทธปกเกศ มีความหมายว่า พระพุทธเจ้าผู้ทรงคุ้มครอง นอกจากนี้ ภายใน วิหารหลวงปู่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพระอุโบสถ จะมีพระพุทธรูปเก่าแก่ปางมารวิชัย ฝีมือช่างขอม สร้างในสมัย พระเจ้าเอกทัศน์ เมื่อปี พ.ศ. 2301 ซึ่งได้รับการอัญเชิญมาจากจ.พระนครศรีอยุธยาประดิษฐานอยู่ ทราบจากคนแถวนั้นว่า ที่นี่ศักดิ์สิทธิ์นัก เวลาอธิษฐานขอพรขอให้สำรวมจิตให้มั่น ยังไงก็ขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยนะคะ สวัสดีปีใหม่ ขอให้เจริญๆ กันถ้วนหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook