บินไทยส่อเค้าอ่วม ยอดผู้โดยสารวูบ ชะลอจ่ายแอร์บัส

บินไทยส่อเค้าอ่วม ยอดผู้โดยสารวูบ ชะลอจ่ายแอร์บัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ฝ่ายบริหารได้รายงานสถานการณ์ธุรกิจ ซึ่งมีแนวโน้มว่าปริมาณผู้โดยสารจะลดลงต่อเนื่องถึงเดือนมีนาคม 2552 จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งผลกระทบจากการปิดสนามบินเมื่อเดือนธันวาคม 2551 ที่ประชุมได้สั่งให้เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ปัญหา ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพ แผนเพิ่มรายได้ แผนลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งแผนปรับลดสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งต้องจัดทำให้เสร็จภายในเดือนมกราคมนี้

นอกจากนั้น ฝ่ายบริหารแจ้งว่า จะเจรจากับบริษัทแอร์บัส อินดัสตรีส์ ขอเลื่อนรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 6 ลำ ซึ่งกำหนดรับมอบในปีนี้ เนื่องจากต้องการลดภาระการเงินของบริษัท ส่วนจะเลื่อนไปถึงเมื่อไหร่หรือต้องเสียค่าปรับให้บริษัทแอร์บัสหรือไม่ ต้องรอผลการเจรจาก่อน

// //

ถ้าแอร์บัสยอมให้เลื่อนการรับมอบเครื่องบินออกไปจะทำให้เราสามารถชะลอการจ่ายเงินได้เป็นหมื่นล้านบาท และจะไม่กระทบการบิน เพราะเป็นการซื้อมาทดแทนเครื่องบินเก่าเท่านั้น นายสุรชัยกล่าวและว่า ส่วนเครื่องบินแอร์บัส เอ 321-200 จำนวน 20 ลำ มูลค่ากว่า 900 ล้านดอลลาร์ ที่วางเงินจองไปแล้ว 3 ล้านดอลลาร์ ต้องพิจารณาอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยคนใหม่ กล่าวว่า การบินไทยได้ประกาศรับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ 2552 คาดว่าจะคัดเลือกได้ก่อนเดือนเมษายนนี้

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook