พลังงานเล็งดึงเงิน กองทุน3พันล้าน พยุงราคาน้ำมัน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    พลังงานเล็งดึงเงิน กองทุน3พันล้าน พยุงราคาน้ำมัน

    2009-01-08T07:49:08+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันสูงเกินไป หลังจากรัฐบาลประกาศยกเลิกโครงการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและแก๊สโซฮอล์ กระทรวงพลังงานจึงเตรียมนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 3,000 ล้านบาทเข้ามาพยุงไม่ให้ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นมากในครั้งเดียว ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียดว่าจะนำเงินมาดูแลราคาได้อย่างไร โดยจะนำไปหารือต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 16 มกราคมนี้

    ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลไม่ต่ออายุโครงการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพราะนายกรัฐมนตรีเห็นว่า หากราคาน้ำมันยังอยู่ระดับต่ำต่อไป จะทำให้มีกรใช้น้ำมันอย่างฟุ่มเฟือย ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันต่างจาก เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นราคาน้ำมันสูงกว่า 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ขณะนี้ลดลงกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ที่ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนกรณีที่ผู้ค้าน้ำมันเริ่มปรับราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 60 สตางค์ต่อลิตร นั้นเป็นไปตามกลไกตลาดโลก

    ในการประชุม กพช.วันที่ 16 มกราคมนี้ จะหาข้อสรุปเรื่องโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ว่ายังจำเป็นต้องแยก 2 ราคาหรือไม่ โดยกระทรวงพลังงานจะเสนอ 3 แนวทางพร้อมข้อดีและข้อเสีย เพื่อประกอบการพิจารณา ได้แก่ 1.คงราคาไว้เท่าเดิมที่กก.ละ 18.30 บาท 2.ลอยตัวราคา และ 3.แยกแอลพีจีเป็น 2 ราคา คาดว่าจะได้ข้อสรุปและเริ่มดำเนินการทางใดทางหนึ่งภายในเดือนมกราคมนี้

    // //

    ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

    ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า