ข่าวย่อย-เจเทปาหนุนการค้าไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวย่อย-เจเทปาหนุนการค้าไทย-ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในช่วง 9 เดือนแรกปี 2551 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง 41,085 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.26% โดยไทยส่งออกไปญี่ปุ่น 15,553 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.81% ขณะที่ไทยนำเข้าจากญี่ปุ่นคิดเป็นมูลค่า 25,705 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไทยเป็นฝ่ายขาดดุลญี่ปุ่น 10,326 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยอดใช้ไฟปีใหม่ลดจากปีก่อน

// //

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงการใช้ไฟฟ้าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ว่า มีการใช้ไฟฟ้าของประชาชนลดลงจากปี 2551 ประมาณ 4.4-6.4% ซึ่งเป็นผลมาจากประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ มีนักท่องเที่ยวเดินทางกันน้อยลง โดยวันที่มีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุดของช่วงเทศกาลปีใหม่ คือ วันที่ 1 ม.ค.2552 เวลา 18.30 น. เท่ากับ 12,397 เมกะวัตต์ ลดลงจากวันทำการปกติประมาณ 5,500 เมกะวัตต์ หรือ 30.8%

รสก.นำส่งรายได้ธ.ค.กระเตื้อง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวถึงการนำส่งรายได้เดือน ธ.ค.2551 ของรัฐวิสาหกิจว่า สามารถนำส่งรายได้เข้ารัฐเป็นเงิน 5,390 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2,311 ล้านบาท ส่วนในช่วงดือน ต.ค.-ธ.ค.2551 รัฐวิสาหกิจสามารถนำส่งเงินรายได้รวม 12,319 ล้านบาท ยังต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ 7,698 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม คาดว่าการนำส่งรายได้ในปี 2552 จำนวน 9.3 หมื่นล้านบาท น่าจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ พร้อมทั้งยังมีการติดตามอย่างใกล้ชิดแบบเดือนต่อเือน เพื่อคอยกำชับให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งนำส่งรายได้เข้ารัฐตามที่กำหนดไว้

ฮาร์เลย์ดึงภราดรพรีเซ็นเตอร์

นายสุรัตน์ ศรีเจริญ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท พาวเว่อร์ สเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน จากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะใช้กลยุทธ์ไลฟ์สไตล์ มาร์เก็ตติ้งเพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้ตามเป้าของบริษัทแม่ ที่ตั้งไว้ 12 คันต่อเดือน หรือเติบโต 5-10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 100 คัน ได้แก่ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโรดโชว์ตามงานไบค์วีค ควบคู่กับการทำแคมเปญทางการเงินร่วมกับไฟแนนซ์ โดยล่าสุดได้ดึง บอล ภราดร ศรีชาพันธุ์ มาเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์แบบไม่มีสัญญาผูกมัด ส่วนภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัวในปีนี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบกับยอดขาย เนื่องจากลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

บินไทยลดค่าตั๋วหนุนท่องเที่ยว

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ล่าสุดการบินไทยจัดรายการเติมสุขทุกเที่ยวบินจากการบินไทยเพื่อมอบความสุขในการเดินทางให้ผู้โดยสารสำหรับเส้นทางบินทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยใช้ชื่อแคมเปญ เติมสุขทั่วไทย เติมสุขทั่วโลก และเติมสุขทั่วโลกด้วยไมล์ โดยจะเป็นการมอบบัตรโดยสารชั้นประหยัดราคาพิเศษสู่หลายจังหวัดเดินทางได้จนถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้ พร้อมรับไมล์สะสมตามปกติ พร้อมแคมเปญเติมสุขทั่วโลกกับค่าตั๋วโดยสารไป-กลับราคาพิเศษถึง 55 เสนทางทั่วโลก ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.2552

คลับเมดโอดรายได้ลดฮวบ

นายชวาลิน รอดสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายประจำประเทศไทย บริษัท วาคองซ์ สยาม (คลับเมด) จำกัด กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้การท่องเที่ยวจากยุโรปลดลงชัดเจน โดย 2 เดือนที่ผ่านมารายได้คลับเมดทั่วโลก 80 แห่งใน 40 ประเทศ ติดลบราว 2% โดยในยุโรปและอเมริกา มีรายได้ติดลบสูงสุด 4% ขณะที่ในเอเชียมีการเติบโตสูงสุดกว่า 6% ทำให้แนวทางการบริหารงานของคลับเมดทั่วโลกในปีนี้ จะยังคงเน้นคอนเซ็ปต์ รวมทุกอย่างไว้ในราคาเดียวรวมทั้งเพิ่มกิจกรรมเพื่อสร้างความคุ้มค่าให้แก่นักท่องเที่ยว และปรับรูปแบบการทำโปรโมชั่นให้มากขึ้น ทั้งการมอบส่วนลด และการทำโปรโมชั่นล่วงหน้า

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook