ตลาดเสริมอาหารปี 52 ยังฉลุย ที.ซี.เข็นสินค้าใหม่รุกตลาด

ตลาดเสริมอาหารปี 52 ยังฉลุย ที.ซี.เข็นสินค้าใหม่รุกตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
และส่งผลกระทบลากยาวเข้าสู่ปี 2552 และกำลังเป็นคลื่นสึนามิทางเศรษฐกิจลูกใหม่ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีหน้า ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อสินค้าลง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย อย่างไรก็ตาม ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่จัดเป็นหนึ่งในสินค้าฟุ่มเฟือย ยังมีการเติบโตที่ดี

// //

ฟังก์ชั่นนอลดริงก์พระเอกตลาดเสริมอาหาร

นายปิยะ กิตติธีรพรชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี. แนลเชอรัล จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ชื่อ บริ๊งค์ เวคกี้ โอเม็กซ์ และยู-สลิม กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจของไทยในปีหน้า ที่หลายฝ่ายคาดว่าการเติบโตเพียง 0-2% แต่แนวโน้มของตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปี 2552 ยังเติบโตถึง 10% เมื่อเทียบกับปี 2551 ที่มีมูลค่าตลาด 1.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซุปไก่สกัด 40% ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทั่วไป 30% ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับเด็ก 10% ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทฟังก์ชั่นนอลดริงก์ 20% โดยในตลาดฟังก์ชั่นนอลดริงก์ ถือเป็นการเติบโตที่ดีมาก โดยคาดว่าปี 2552 จะเติบโตถึง 50% หรือมีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีผลทำให้ตลาดฟังก์ชั่นนอลดริงก์เติบโตมาก ได้แก่ ราคาสินค้าที่วางขายอยู่ในระดับ 20-25 บาท ช่องทางขายที่มีความหลากหลายทั้งร้านสะดวกซื้อ และในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกในการบริโภคสินค้ามากขึ้น จึงทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในกลุ่มฟังก์ชั่นนอลดริงก์เป็นกลุ่มที่ผลักดันตลาดรวมของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโดยรวมให้เติบโตได้ในปี 2552 นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่ทำตลาดฟังก์ชั่นนอลดริงก์ ต่างหานวัตกรรมสินค้าใหม่ๆ เข้ามาขยายตลาดและกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น ในปัจจุบันที่มีผู้ประกอบการได้ขยายตลาดฟังก์ชั่นนอลดริงก์ที่ดื่มเพื่อบำรุงสมอง หรือดื่มเพื่อลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจไม่มากนัก เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพตัวเองมากขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าที่ไม่แพงมากนัก ทำให้ทิศทางตลาดยังเติบโต โดยกลุ่มฟังก์ชั่นนอลดริงก์ เติบโตมากที่สุดถึง 50% และยังขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งสวนทางกับกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทแคปซูลที่ใช้ควบคุมน้ำหนักจะมีมูลค่าตลาดลดลงกว่า 50% นายปิยะ กล่าว

จับตากฎเกณฑ์รัฐจุดเปลี่ยนอุตสาหกรรม

ส่วนปัจจัยในปี 2552 ที่ยังต้องจับตาก็คือ พ.ร.บ.ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.... ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้สินค้าสามารถฟ้องร้องเจ้าของสินค้าได้ง่ายขึ้น จะช่วยยกภาพลักษณ์ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ดีขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประกอบการกว่า 1,000 ราย ที่ทำตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และบางรายขาดมาตรฐานในการผลิตและไม่ได้รับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องเลิกกิจการไป

อย่างไรก็ตาม จากการบังคับใช้กฎหมายนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีมาตรฐานการผลิต ก็หวั่นเกรงว่าผู้บริโภคบางรายอาจใช้กฎหมายดังกล่าว เป็นเครื่องมือในการฟ้องร้องเรียกผลประโยชน์กับบริษัทผู้ผลิตสินค้า จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ ฉะนั้น ภาครัฐควรที่จะเข้ามากำกับดูแลและดูมูลเหตุของการกระทำก่อนที่จะรับฟ้อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อสินค้าได้

ชงสินค้าใหม่ขยายกลุ่มลูกค้าดันยอด

ส่วนแผนการทำตลาดของที.ซี. แนลเชอรัล ในปี 2552 นั้น บริษัทเตรียมงบทำตลาดไว้ที่ 50 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้งบตลาดอยู่ที่ 40 ล้านบาท เพื่อผลักดันยอดขาย ที่บริษัทมีแผนออกสินค้าใหม่ 2 รายการภายใต้ยี่ห้อบริ๊งค์ ที่เน้นเรื่องความสุขภาพผิว พร้อมกับขยายกลุ่มเป้าหมายลูกค้า ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้ยี่ห้อใหม่ เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าที่เหมาะกับตนเอง รวมถึงการขยายช่องทางขายภายใต้ร้านบริ๊งค์ช็อปในห้างสรรพสินค้าเพิ่มอีก 20 สาขา ขนาดพื้นที่สาขาละ 9 ตร.ม. จากปัจจุบันที่อยู่ 20 สาขา โดยใช้งบลงทุน 10 ล้านบาท และช่องทางขายเทเลมาร์เก็ตติ้งที่จะรับพนักงานเพิ่มอีก 30 คน จากเดิมที่มี 20 คน ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายในปี 2552 เติบโตขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปี 2551 ที่มีสัดส่วนยอดขายมาจากบริ๊งค์ 80% ที่เหลือมาจากเวคกี้ โอเม็กซ์ และยู-สลิม

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook