วี สปอร์ตส์ครองแชมป์เกมฮิต สองปีกวาดยอดกว่า 45 ล้านชุด

วี สปอร์ตส์ครองแชมป์เกมฮิต สองปีกวาดยอดกว่า 45 ล้านชุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เข็มขัดแชมป์ที่คาดมาก็มีวันหลุดลอยเช่นกัน เว็บไซต์ วีจีชาร์ทส์ (VGChartz) ที่ติดตามเก็บข้อมูลของธุรกิจเกมคอมพิวเตอร์ เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เกมยอดฮิตที่ติดอันดับขายดีที่สุดตลอดกาล (the best-selling video game of all time) อย่าง ซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ส (Super Mario Bros.) ของบริษัท นินเทนโด จากประเทศญี่ปุ่น ถึงคราวต้องเสียตำแหน่งแชมป์ที่ครองมายาวนานให้กับเกม วี สปอร์ตส์ (Wii Sports) เสียแล้ว แต่ยังดีที่เป็นเกมของค่ายผู้ผลิตรายเดียวกัน

จากการรวบรวมข้อมูลของวีจีชาร์ทส์ พบว่า ภายในเวลาเพียง 2 ปี 2 เดือน เกมวี สปอร์ตส์ ก็สามารถโค่นแชมป์เก่าได้สำเร็จ โดยการเก็บข้อมูลยอดขายในตลาดทั่วโลกของเกมทั้งสอง ตั้งแต่วันเข้าตลาดครั้งแรกจนถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2551 ชี้ว่า เกมวี สปอร์ตส์ สามารถกวาดยอดขายได้แล้วกว่า 45 ล้านชุด ขณะที่ซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ส ทำยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 40.24 ล้านชุด

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ดังกล่าวให้เหตุผลอธิบายไว้ด้วยว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวี สปอร์ตส์ ไม่เพียงมีวางจำหน่ายเป็นเกมๆ ตามร้านค้าปลีก แต่ยังจำหน่ายพ่วงรวมมาด้วยกับชุดเครื่องเล่นหรือเกมคอนโซลของวี ในตลาดทุกๆ ประเทศที่วางจำหน่ายนอกเหนือจากตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งหมายความว่า ทุกครั้งที่มียอดขายชุดเครื่องเล่นเกมวี ก็จะมีปริมาณยอดขายเกมวี สปอร์ตส์ เกิดขึ้นด้วย ดังนั้นเมื่อปัจจุบัน ชุดเครื่องเล่นเกมวีทำยอดขายไปแล้วทั่วโลกกว่า 45 ล้านเครื่อง เกมวี จึงทำยอดพุ่งทะยานตามไปด้วย และไม่ช้าไม่นานก็ต้องล้มแชมป์อย่างซูเปอร์ มาริโอ ลงจนได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า เกมซูเปอร์ มาริโอ เองก็เคยใช้วิธีขายพ่วงชุดเครื่องเล่น นินเทนโด เอนเทอร์เมนต์ ซิสเต็ม มาแล้วในช่วงกลางทศวรรษ 1980 ซึ่งเป็นช่วงยุคทองของยอดขายเกมดังกล่าว แต่จะด่วนสรุปว่า เกมวี ทำยอดขายมากๆ ได้จากการขายพ่วงเครื่องเล่นอย่างเดียวก็ไม่ถูกต้อง เพราะยอดขายปลีกตามร้านจำหน่ายวิดีโอเกมของเกมวี ก็พุ่งแรง และเป็นเกมยอดนิยมในหมู่ผู้เล่นอยู่แล้วโดยไม่ต้องอาศัยรูปแบบการขายพ่วง สะท้อนให้เห็นจากการที่เกมดังกล่าวสามารถทำยอดขายปลีกในตลาดประเทศญี่ปุ่นได้มากกว่า 3.2 ล้านชุดภายในปี 2551 เพียงปีเดียว

นินเทนโดมีแผนวางจำหน่ายเกมวี สปอร์ตส์ เวอร์ชันใหม่ ชื่อว่า วี สปอร์ตส์:รีสอร์ต กำหนดวางตลาดภายในปี 2552 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook