เพิ่มลอยัลตีแบรนด์

เพิ่มลอยัลตีแบรนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในการเปิดตัวสินค้าให้เป็นที่รู้จักกับกลุ่มลูกค้า กลยุทธ์ที่นำมาใช้ นอกเหนือจากการสร้างสีสันตลาดให้คนจดจำแล้ว วิธีการสื่อสารให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าได้มองเห็นเอกลักษณ์ ความโดดเด่น หรือความเป็นตัวตนของสินค้านั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

ล่าสุด ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายภายใต้แบรนด์ แอ๊กซ์ ได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา กลยุทธ์ที่แอ๊กซ์ใช้นั้น จะเน้นความให้เห็นถึงตำแหน่งของสินค้าที่ดึงเรื่องเซ็กซ์ แอพพีล แสดงให้เห็นว่าเป็นสินค้าสำหรับเพศชาย เห็นได้จากภาพยนตร์โฆษณาแทบทุกชุดที่จะใช้เรื่องดังกล่าวเป็นตัวชูโรง ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่บอกว่า เสน่ห์เย้ายวนเกินห้ามใจ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อแอ๊กซ์ ได้เปิดตัวสินค้าใหม่แอ๊กซ์ ดาร์ค เทมเทชั่น กลิ่นช็อกโกแลตออกสู่ตลาด ได้ตอกย้ำตำแหน่งหรือจุดยืนในเรื่องเสน่ห์เย้ายวนเกินห้ามใจเช่นเดิม ที่นอกเหนือจากจะมีการออกภาพยนตร์โฆษณาแล้ว ยังจัดกิจกรรมปั่นกระแสช็อกโกแลตฟีเวอร์ ซึ่งเป็นการต่อยอดภาพยนตร์โฆษณาชุดดังกล่าว

โดยที่มาของกิจกรรมครั้งนี้ นางวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บอกว่า จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคจากสถาบันวิจัยและสำรวจแอ๊กซ์ทั่วโลก พบว่า ความหอมหวานของช็อกโกแลต เป็นสิ่งที่เย้ายวนใจชวนให้ผู้หญิงทุกคนหลงใหล และเป็นเทรนด์กลิ่นน้ำหอมแนวใหม่สุดฮิตในประเทศแถบยุโรปและอเมริกาในขณะนี้ ขณะที่ประเทศต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งรวมถึงเมืองไทย ช็อกโกแลตยังเป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ความห่วงใยที่หนุ่มสาวมอบให้แก่กันและกันในโอกาสพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดหรือวันวาเลนไทน์

สำหรับกิจกรรมได้ใช้หนุ่มช็อกโกแลตเมน เป็นไอคอนหนุ่มเจ้าเสน่ห์สไตล์แอ๊กซ์ ที่เป็นคาแรกเตอร์อารมณ์ดีจากโฆษณาชุดใหม่ ออกเดินสายโรดโชว์สร้างสีสันตามแหล่งแฮงค์เฮาส์สุดฮิพทั่วกรุงเทพฯ อาทิ สถานีรถไฟฟ้าสยาม อโศก โดยสิ่งที่สร้างการจดจำแบรนด์และตอกย้ำจุดยืนของสินค้า คงหนีไม่พ้นแก๊งสาวแอ๊กซ์ที่เดินสายโรดโชว์ด้วย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมนี้ตลอดเดือนมกราคม 2552 ตามสถานที่ต่างๆ ที่ร้าน Curve ,Route 66, Snop พร้อมกับมีการแจกสินค้าตัวอย่างสูงถึง 1.5 ล้านชิ้น และคูปองส่วนลด 18 บาทในการแลกซื้อแอ๊กซ์กลิ่นใดก็ได้ ขนาด 50 มล.ที่เซเว่นอีเลฟเว่นด้วย

นอกจากการตอกย้ำจุดยืนของสินค้าแล้ว การใช้ไอคอนที่เป็นช็อกโกแลตแมนออกสร้างสีสันในช่วงนี้ ยังถือเป็นการสร้างกระแสก่อนวาเลนไทน์ที่ช่วงไฮซีซันของตลาดช็อกโกแลตด้วย

สำหรับตลาดผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายปี 2551 ที่ผ่านมาของเอซีนีลเส็น มีมูลค่าตลาดรวม 2,838.8 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 เซ็กเมนต์ ได้แก่ โรลออน มีส่วนแบ่ง 63% สเปรย์ 19% และสติ๊ก 18% โดยยูนิลีเวอร์เป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 30% แบ่งเป็นแอ๊กซ์ 10% และเรโซน่า 20%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook