เอกชนอัดกิจกรรมวันเด็ก > งัดกลยุทธ์ดาวกระจายกระตุ้นตลาด เทงบโหมกิจกรรมทั่วปท.

เอกชนอัดกิจกรรมวันเด็ก > งัดกลยุทธ์ดาวกระจายกระตุ้นตลาด เทงบโหมกิจกรรมทั่วปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บิ๊กเอนเตอร์เทน สร้างกระแสวันเด็กกระตุ้นตลาด เมเจอร์ ทุ่ม 10 ล้าน จัดบิ๊กอีเวนต์ เปิด 8 หมื่นที่นั่งให้เด็กดูหนังฟรี ทั่วประเทศ โรสมีเดีย งัดกลยุทธ์ดาวกระจาย จับมือ ห้างสรรพสินค้า 6 แห่ง จัดงานวันเด็กทั่วกรุง สร้างแบรนด์อิมเมจ ผู้นำการ์ตูนเด็ก คาดหวังสร้างรายได้ช่องแกงค์การ์ตูนปีนี้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน ด้าน เกม โนลิมิต เทงบ 12 ล้าน จัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ ครั้งที่ 3 ผนึกรัฐ สร้างภาพลักษณ์ใหม่เกมน้ำดี ขณะที่ เดอะ มอลล์ จัด The Mall Kid''s Fantasia กระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มอีก 15% ตอกย้ำการเจาะตลาดกลุ่มเจนซี วัยต่ำกว่า 18 ปี ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสูง

จากการสำรวจของ ฐานเศรษฐกิจ งานวันเด็กในปีนี้ ถือได้ว่าได้รับความสนใจจากบรรดาเอกชน ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมมากและใหญ่ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาด ในภาวะที่เศรษฐกิจซบเซา โดยเฉพาะในกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ ที่มีผู้จัดรายใหญ่หลายรายทุ่มเม็ดเงิน สร้างกระแสตลาด และในแง่การตลาดแล้วกลุ่มเป้าหมายวัยต่ำกว่า 18 ปี หรือกลุ่มเจเนอเรชัน ซี (Gen Z) ถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของครอบครัวสูง จึงส่งผลให้กิจกรรมวันเด็กในปีนี้ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจโดยรวมมากขึ้น

นายจิรัฐ บวรวัฒนะ รองประธานสายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า บริษัทใช้งบรวมกว่า 10 ล้านบาท จัดงานวันเด็ก ภายใต้แผนการตลาดเชิงรุกธุรกิจการ์ตูนแบบดาวกระจาย จากการเป็นผู้นำตลาดการ์ตูน ที่ครองส่วนแบ่งตลาดด้านคอนเทนต์การ์ตูนมากกว่า 70% กิจกรรมวันเด็กจึงถือเป็นช่วงอีเวนต์ใหญ่ของบริษัท และเป็นหนึ่งในแผนการตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและกระตุ้นตลาดในภาวะเศรษฐกิจซบเซาของปีนี้ ที่จะมีทั้งหมด 6 กิจกรรมใหญ่ ในการกระตุ้นตลาดการ์ตูน โดยกิจกรรมวันเด็กในปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่โรส มีเดีย ได้กระจายพื้นที่การจัดงาน จากเดิมที่จัดเพียงที่เดียวมาเป็น 6 ที่ทั่วกรุงเทพฯ ด้วยการจับมือกับห้างสรรพสินค้า 6 แห่ง

กิจกรรมที่จัดในวันเด็ก ได้แก่ วันที่ 9 มกราคม 2552 งานเปิดตัวครั้งแรกของประเทศไทยกับขบวนการ 5 สี Boukenger ขบวนการนักผจญภัย ซึ่งร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ และ Toys R us จัดกิจกรรมต้อนรับวันเด็ก ในงาน Toy World พร้อมการแสดง Action Show Boukenger ในวันที่ 9 , 10 , 11 และ 18 มกราคม 2552 ที่ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์การค้า, วันที่ 10 -11 มกราคม ที่ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 เป็นโชว์ Teletubbies 4 ตัว Tinky Winky, Dipsy, Laa-Laa และPo, วัน 10 -11 มกราคม ร่วมกับ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า จัดโชว์ Keroro/Tamama / Giroro นอกจากนี้ ยังร่วมกับ โรบินสันรัตนาธิเบศร์ จัดกิจกรรมต้อนรับวันเด็กภายในงาน KID และยังร่วมกับ เดอะมอลล์บางกะปิ จัดกิจกรรมต้อนรับวันเด็กบริเวณ ลานน้ำพุอีเวนต์ฮอลล์(ชั้น G) เป็นต้น

นายจิรัฐ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมกระตุ้นการตลาดในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ของช่องแกงค์การ์ตูน สร้างความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับคาแรกเตอร์การ์ตูน รวมทั้งเป็นการสร้างความนิยมชมชอบในตัวสินค้า เพราะภายในงานจะมีบูธจัดขายสินค้าลิขสิทธิ์ของคาแรกเตอร์การ์ตูนต่างๆ โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในแต่ละพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ส่วนรายได้ซึ่งจะมาจากการขายสินค้าเมอร์ชันไดร์ และวีซีดี ดีวีดี ถือเป็นเป้าหมายรอง โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับแกงค์การ์ตูนจากเดิมที่ตั้งเป้า 50 ล้านบาท เติบโตเป็น 100 ล้านบาทภายในสิ้นปี

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกมโนลิมิต จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ของการจัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ Thailand Game Show 2009 Presented by PEPSI ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคมนี้ ซึ่งบริษัทตั้งใจที่จะจัดงานดังกล่าวในช่วงวันเด็ก เพราะต้องการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับเด็กในช่วงวันเด็ก ซึ่งที่ผ่านมา มีแต่กิจกรรมสำหรับเด็กเล็กเป็นส่วนใหญ่ สำหรับงานไทยแลนด์เกมโชว์ เป็นงานสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักอายุระหว่าง 12-25 ปี และในปัจจุบันตลาดเริ่มขยายไปถึงกลุ่มอายุไม่เกิน 45 ปี ที่ยังมีความชื่นชอบในการ์ตูนและเกม

สำหรับการจัดงานในปีนี้ บริษัทใช้งบกว่า 12 ล้านบาท ในฐานะผู้จัดงาน และยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทเกมต่างๆ ที่ร่วมจัดบูธอีก 15 บูธ ด้วยงบไม่ต่ำกว่าบูธละ1 ล้านบาท พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากภาครัฐอีก 4 ล้านบาท สำหรับจัดกิจกรรมการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนแบบตรงจุด โดยภายในงานนี้จะมีกิจกรรมหลายอย่าง ได้แก่ โชว์ของ มาริโอ้ เมาเร่อ ที่แต่งตัวคอสเพลย์เป็นตัวละครในเกมสุด คลาสสิก มาริโอ้, การจัดประกวด Cosplay Contest 2009, การร่วมโหวด Compgamer Awards หาสุดยอดเกมออนไลน์ 5 สาขา, ฟรีคอนเสิร์ตของนักร้องเพลงการ์ตูน ญี่ปุ่น ฮิโรโนบุ คาเงยามะ รวมทั้งกิจกรรมการจัด

เรตติ้งเกม ซึ่งจะมีเด็กและผู้ปกครองเป็นผู้ร่วมโหวต และบริษัทเจ้าของเกมจะนำผลโหวตนั้นมากำหนดเรตติ้งให้กับเกมต่อไป

การจัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 6 หมื่นราย จากปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 5.7 หมื่นราย และปีแรกประมาณ 4.3 หมื่นราย ส่วนรายได้ บริษัทจะมีรายได้จากการขายพื้นที่ และสปอนเซอร์ รวมทั้งค่าตั๋วเข้างาน 50 บาทต่อคน ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้รวมประมาณ 15 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 15%

การจัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ มีเป้าหมายในการให้เด็กโตขึ้นมาหน่อยได้มีที่เที่ยวที่ไป เพราะที่ผ่านมาๆ จะมีแต่สถานที่ที่ จัดกิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก แต่จริงๆ แล้วเด็กที่โตขึ้นมา ก็ยังอยากไปพบปะกับสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ เช่น เกม เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ กลุ่มผู้ชื่นชอบเกมและการ์ตูนถือเป็นคนกลุ่มเดียวกันไปแล้ว นายพงศ์สุขกล่าว

ด้านนายอนวัช องค์วาสิฏฐ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจโรงภาพยนตร์ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งานวันเด็กปีนี้ เมเจอร์ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท จัดกิจกรรมวันเด็กในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ทั่วประเทศ ใหญ่กว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยร่วมมือกับวิทยุครอบครัวข่าว และ สวพ. FM 91 จัดกิจกรรม Kid Movie Day เปิดโรงภาพยนตร์ทั้ง 4 แบรนด์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, อีจีวี, พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รวมทุกสาขาทั่วประเทศ จำนวนกว่า 80,000 ที่นั่ง ให้เด็กที่สูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร และครอบครัว ได้ดูหนังฟรีทุกเรื่องรอบแรกของวันฟรี และภายในบริเวณโรงภาพยนตร์ยังมีกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุกตลอดทั้งวัน ส่วนผู้ที่เป็นสมาชิก Kid Movie Club สามารถดูหนังฟรีตลอดทั้งวัน และรับฟรีบัตรเข้าชมแอฟริกา แอดเวนเจอร์ที่ สวนสยาม ฟรี 1 ใบ มูลค่า 500 บาท

พร้อมกันนี้ ยังให้เด็กด้อยโอกาสจาก 6 แห่ง ได้แก่ สถานสงเคราะห์คนพิการและทุพพลภาพพระประแดง , สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพิการทางสมองและปัญญา (บ้านเฟื่องฟ้า) , สำนักงานคาทอลิกสงเคราะห์ผู้ประสบภัยและผู้ลี้ภัย (โคเออร์), มูลนิธิบ้านนกขมิ้น, มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ (ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษชุมชนคลองเตย), มูลนิธิบ้านครูติ๋ว (บ้านโฮมฮัก) เข้าชมหนัง มาดากัสการ์ 2 ฟรี อีกกว่า 700 ที่นั่ง

นอกจากบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่ในกลุ่มเอนเตอร์เทนแล้ว ยังมีเอกชนในแต่ละกลุ่มธุรกิจร่วมจัดกิจกรรมวันเด็ก โดยถือเป็นอีกหนึ่ง Seasonal Marketing สำคัญในช่วงต้นปี ที่จะช่วยกระตุ้นและสร้างสีสันของตลาดให้เกิดกำลังซื้อมากขึ้น อาทิ สยามพารากอน จับมือกับ DTAC จัดกิจกรรม สยามพารากอน ยังเอ็กซ์พลอเรอร์ เทรเชอร์ไอซ์แลนด์ ให้เด็กๆ ได้สนุกกับเกมล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้าบนเกาะมหาสมบัติ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 18 มกราคม 2552 ดั๊บเบิ้ลเอ บุ๊ค ทาวเวอร์ จัดกิจกรรม เด็กไทยรักอ่าน สนุกสนานวันเด็ก @ DABT ระหว่าง 9-11 มกราคม

นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการตลาด บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเดอะ มอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ กล่าวเสริมว่า กลุ่มเจเนอเรชัน ซี หรือ เจน ซี (Gen Z) ซึ่งเป็นลูกค้าในวัยต่ำกว่า 18 ปี ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ มีอิทธิพลต่อการซื้อของครอบครัวสูง แม้กลุ่มนี้จะยังไม่มีรายได้เป็นของตนเอง แต่มีอำนาจและอิทธิพลต่อครอบครัวในการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งปัจจุบันจะพบได้ว่า ลูกค้าของห้างเริ่มผ่องถ่ายสู่เจน ซี มากขึ้น กิจกรรมในการทำตลาดจึงมุ่งสร้างฐานลูกค้ากลุ่มนี้ ทั้งการจัดเซลส์ โปรโมชัน และอีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง เพื่อเป็นการสร้างลอยัลตี ให้เกิดในระยะยาว

สำหรับกิจกรรมในวันเด็กแห่งชาติ ในปีนี้เดอะ มอลล์ ได้จัดงานขึ้นภายใต้ชื่อ The Mall Kid''s Fantasia ด้วยการจำลองฟาร์มและสัตว์นานาชนิดมาให้เด็กๆ ได้สัมผัส และร่วมกิจกรรมที่หน้าห้างและเอ็มซีซี ฮอลล์ ที่เดอะ มอลล์ ทุกสาขา ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าชมงานกว่า 1 แสนคน และมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเวลาปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook