เตือนใช้ของก๊อบไปอียูอาจโดนจับ

เตือนใช้ของก๊อบไปอียูอาจโดนจับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไม่ให้ซื้อสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นำเข้า ถือเข้า หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยจะแจ้งเตือน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร มาตรา 86 ที่กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการตามแนวนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ ทรัพย์สินทางปัญญาและพลังงาน โดยต้องให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ ในปัจจุบันพบว่าประเทศสมาชิกประชาคมยุโรป(อียู) หลายประเทศ ได้แก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยการลงโทษผู้นำเข้า ถือเข้าไป หรือส่งออก ด้วยอัตราโทษที่สูง ซึ่งการร่วมกับทอท. ติดป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนในครั้งนี้ ถือเป็นมาตรการด้านการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประการหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และแรงกดดันทางการค้าจากประเทศคู่ค้าได้

// //

นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในการถูกดำเนินคดีอาญาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อีกทั้งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศได้รับรู้ว่าประเทศไทยให้ความสำคัญในการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง

นายอลงกรณ์กล่าวต่อไปว่า การนำสินค้าปลอมหรือสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าเข้าไปในยุโรปนั้น มีโทษที่แตกต่างกันออกไป เช่น ประเทศฝรั่งเศสมีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี และโทษปรับสูงสุด 3 แสนยูโร หรือ ประมาณ 14.1 ล้านบาท คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 47 บาท ต่อ 1 ยูโร และประเทศอิตาลีมีโทษปรับสูงสุด 1 หมื่นยูโร โดยสหภาพยุโรปเข้มงวดด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น หลังแบรนด์เนมดังของยุโรปถูกละเมิดและทำเลียนแบบขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook