รฟม.เปิดซองรถไฟฟ้าสายสีม่วง กลุ่มซีเคทีซียื่นต่ำสุดจ่อคว้าชัย

รฟม.เปิดซองรถไฟฟ้าสายสีม่วง กลุ่มซีเคทีซียื่นต่ำสุดจ่อคว้าชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดซองประกวดราคาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงแรก กลุ่มซีเคทีซีเสนอต่ำสุด 1.67 หมื่นล้าน รฟม.มั่นใจต่อรองให้ลดราคาได้อีก เร่งดูรายละเอียดก่อนอนุมัติ

// //

นายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง เปิดเผยว่า ผู้เสนอราคางานก่อสร้าง สัญญาที่ 1 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กิโลเมตร มีผู้ยื่นข้อเสนอ 3 ราย และผู้เสนอราคาต่ำสุดคือ กลุ่มซีเคทีซี จอยท์เวนเจอร์ ในราคา 16,724.50 ล้านบาท ส่วนอันดับสองเป็นบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เสนอราคา 17,100 ล้านบาท และอันดับสามคือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด เสนอราคา 17,917 ล้านบาท

ทั้งนี้ รฟม.จะให้บริษัทที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้อง และวิเคราะห์รายละเอียดค่าก่อสร้างแต่ละรายการของบริษัททั้ง 3 ราย ก่อนจะเจรจาต่อรองกับบริษัทที่เสนอค่าก่อสร้างต่ำสุด โดยใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ และจะเสนอให้คณะกรรมการ รฟม.อนุมัติผลการประกวดราคา ก่อนเสนอให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจก้า ให้ความเห็นชอบ หลังจากนั้นจะเสนอให้ ครม.อนุมัติต่อไป

คาดว่าผู้รับเหมาจะยอมลดค่าก่อสร้างต่ำกว่าที่เสนอ เนื่องจากขณะนี้ราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างปรับตัวลดลง ซึ่งน่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างงานสัญญาที่ 1 ได้ในเดือนเมษายนนี้ โดยผู้รับเหมาจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีครึ่ง นายชูเกียรติ กล่าว

ส่วนงานก่อสร้างสัญญาที่ 2 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันตก จากสะพานพระนั่งเกล้า-สถานีคลองบางไผ่ และงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 11 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดซองราคาได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นไปตามเงื่อนไขการประกวดราคาของไจก้า ที่ต้องการให้เปิดซองราคา เพราะมีผู้รับเหมาบางรายเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 3 สัญญา แต่อาจมีศักยภาพไม่เพียงพอที่จะทำงานได้ทั้ง 3 โครงการ

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook