อดีตพระรามาธิบดีมาเลเซียเสด็จสวรรคตแล้ว

อดีตพระรามาธิบดีมาเลเซียเสด็จสวรรคตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(28ธ.ค.) ตวนกู จาฟาร์ ตวนกู อับดุล ราห์มัน เจ้าผู้ครองรัฐเนกรี เซมบิลัน ในภาคกลางของมาเลเซียผู้มีพระชนมายุ 86 พรรษา และเคยเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระรามาธิบดีของมาเลเซียเป็นเวลา 5 ปี ระหว่างปี 2537-2543 ได้เสด็จสวรรคตเมื่อวันเสาร์ หลังจากทรงมีพระอาการเวียนพระเศียรและมึนงง ก่อนจะสิ้นพระชนม์ในห้องผู้ป่วยหนัก หรือ ICU ในอีกหลายชั่วโมงต่อมา นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ บาดาวี เรียกร้องให้มีการลดธงชาติลงครึ่งเสาร์ ทั้งในระดับรัฐและระดับประเทศ เมื่อมีพระราชพิธีฝังพระศพในวันจันทร์

มาเลเซียมีกฏหมายที่กำหนดให้เจ้าผู้ครองรัฐ 9 รัฐ หมุนเวียนกันขึ้นดำรงตำแหน่งสมเด็จพระรามาธิบดีครั้งละ 5 ปี ซึ่งเป็นตำแหน่งทางพิธีการเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นศูนย์รวมความนับถือของสาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชนมุสลิมซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่มองว่าตำแหน่งนี้ทรงเป็นผู้ค้ำจุนขนมธรรมเนียมของชาวมาเลย์ และเป็นสัญญลักษ์ของผู้นำอิสลาม

// //

เมื่อต้นปีนี้ ตวนกู จาฟาร์ทรงเป็นข่าวพาดหัวในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์เป็นครั้งแรก นับจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2536 ยกเลิกสิทธิคุ้มครองราชวงศ์จากการฟ้องร้องในคดีอาญาและคดีแพ่ง โดยศาลพิเศษมีคำพิพากษาให้พระองค์จ่ายหนี้สินมูลค่า 1 ล้าน

ดอลลาร์หรือ 35 ล้านบาท ที่ทรงเป็นหนี้ธนาคารอยู่ พระองค์โปรดปรานกีฬามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริกเก็ต สมาชิกในราชวงศ์มีสมญานามว่า ราชวงศ์แห่งกีฬา และดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในสมาคมกีฬาชั้นนำต่างๆ พระองค์ทรงมีพระมเหสี 1 พระองค์ กับพระราชโอรสและพระราชิดา รวม 6 พระองค์

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook