ยิวเดินหน้าถล่มกาซาลุยย่านชุมชน-ตายพุ่ง

ยิวเดินหน้าถล่มกาซาลุยย่านชุมชน-ตายพุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีนักรบกลุ่มฮามาสอย่างดุเดือดในหลายเมืองของฉนวนกาซา และเคลื่อนกำลังเข้าใกล้ย่านชุมชนโดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องให้หยุดยิง ส่วนผู้นำฝรั่งเศสวิ่งรอกเจรจาหวังยุติการสู้รบ

กองทัพอิสราเอลยังคงปะทะกับนักรบกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสอย่างหนักหน่วง ในหลายเมืองสำคัญของฉนวนกาซาเมื่อวันอังคาร (6 ม.ค.) ขณะเดียวกัน อิสราเอลก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ยุติสงครามกับฮามาส ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 580 คน เกือบ 100 คนในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็ก และบาดเจ็บอีกกว่า 2,700 คน ส่วนทหารอิสราเอลเสียชีวิต 5 นาย โดยรถถังอิสราเอลยิงปืนใหญ่และได้รับการสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์เคลื่อนกำลังเข้าสู่เมืองคานยูนิสทางตอนใต้ของกาซาช่วงรุ่งเช้า ซึ่งก็ถูกยิงตอบโต้จากฮามาสและกลุ่มหัวรุนแรงอื่น ๆ

นอกจากนี้ การยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดยังเกิดขึ้นในภาคเหนือรอบเมืองจาบาลิยา และเบต ลาฮิยา และในภาคกลางของกาซารอบเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ จากการสู้รบดังกล่าว ทำให้ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 20 คนเสียชีวิตเช้าวันอังคาร

อิสราเอลไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากนานาชาติที่หนาหูมากขึ้นให้หยุดยิง และระบุว่า อิสราเอลจะไม่ยุติการโจมตีที่ยืดเยื้อมาแล้ว 10 วัน จนกว่า สันติภาพและความสงบร่มเย็น จะเกิดขึ้นในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสยิงจรวดข้ามชายแดนถล่มอยู่เป็นประจำ

ล่าสุดกองทัพอิสราเอลระดมยิงถล่ม กาซา และทหารราบก็เคลื่อนกำลังเข้าใกล้ย่านชุมชนที่มีพลเรือนอาศัยอยู่จำนวนมาก หลังจากที่เพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องให้หยุดยิง นอกจากนี้ อิสราเอลยังคงห้ามผู้สื่อข่าวเข้าไปในฉนวนกาซาเพื่อทำข่าวสงครามกับฮามาสด้วย แม้ว่าจะมีคำตัดสินของศาลสูงอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้าไปทำข่าวได้ก็ตาม

ด้านประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสเดินหน้าดำเนินความพยายามไกล่เกลี่ยเหตุรุนแรงตะวันออกกลาง โดยเมื่อวันจันทร์ ผู้นำฝรั่งเศสได้เข้าพบประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ที่เมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสต์ แบงก์ จากนั้นก็เดินทางต่อไปยังกรุงเยรูซาเลม เพื่อเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดี ชิมอน เปเรส และนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ของอิสราเอล เพื่อขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงในฉนวนกาซา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook