ริชาร์ดสันถอนตัวว่าที่รมว.พาณิชย์รัฐบาลโอบามา

ริชาร์ดสันถอนตัวว่าที่รมว.พาณิชย์รัฐบาลโอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(5ม.ค.) นายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิว เม็กซิโก ประกาศถอนตัวเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การบริหารของนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้ที่จะสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เพื่อหวังเคลียร์ตัวเอง หลังจากเขาถูกคณะลูกขุนใหญ่สอบคดีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะบริษัทชั้นนำผู้บริจาคเงินสนับสนุนทางการเมืองให้เขาสามารถคว้าสัญญาใหญ่ๆของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาได้ รวมทั้งโครงการก่อสร้างระบบขนส่งในนิว เม็กซิโก

การถอนตัวของนายริชาร์ดสันนับเป็นปัญหาความวุ่นวายครั้งแรกในกระบวนการก่อตั้งคณะรัฐมนตรีของว่าที่ผู้นำสหรัฐ และถือเป็นเรื่องอื้อฉาวเรื่องที่สองที่โยงใยถึงการถ่ายโอนอำนาจของนายโอบามา ไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี ถัดจากกรณีการจับกุมนายร็อด บลาโจเยวิช ผู้ว่าการรัฐอิลินอยส์ จากข้อกล่าวหาว่าพยายามขายตำแหน่งวุฒิสมาชิกของรัฐที่ว่างลงเพราะโอบาม่าลาออก ให้ผู้ประมูลที่ให้เงินสูงสุด แต่นายโอบาม่ายังลอยตัวเหนือปัญหาอื้อฉาวทั้งสองเรื่อง

// //

คณะลูกขุนใหญ่กำลังสืบสวนว่าบริษัทแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งให้การสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการเมืองของนายริชาร์ดสันชนะการประมูลโครงการก่อสร้างระบบขนส่งในนิว เม็กซิโก มูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ได้อย่างไร ซึ่งนายริชาร์ดสัน ระบุในแถลงการณ์ที่ออกโดยคณะถ่ายโอนอำนาจของนายโอบามาว่า กระบวนการสอบสวนนี้อาจจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน แต่มั่นใจว่าเขาและทีมบริหารดำเนินการทุกอย่างด้วยความถูกต้องและเหมาะสม

แหล่งข่าวในทีมที่ปรึกษาอาวุโสของนายโอบามา ระบุว่า เมื่อครั้งที่นายริชาร์ดสันได้รับการเสนอชื่อ เขาได้ให้คำมั่นว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความผิดในคดีนี้ ซึ่งนายโอบาม่าก็เชื่อ แต่คณะลูกขุนใหญ่ยังคงเดินหน้าสืบสวนคดีนี้ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าจะต้องใช้เวลามากขึ้นและทำให้กระบวนการสอบสวนกินเวลายาวนานขึ้นกว่าจะสามารถสรุปผลได้ ที่ปรึกษาทั้งของนายริชาร์สัน และนายโอบามา ยืนยันตรงกันว่า การถอนตัวของนายริชาร์ดสันครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการถูกกดดันจากนายโอบามา ผู้กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากที่นายริชาร์ดสันถอนตัวในครั้งนี้

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook