พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ'มนตรี ยอดปัญญา'

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ'มนตรี ยอดปัญญา'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศาลยุติธรรม แจ้งกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายมนตรี ยอดปัญญา ประธานศาลฎีกา วันที่ 27 พ.ย. 54 เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 11 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร หลังถึงแก่อนิจกรรมเมื่อค่ำวันที่ 26 พ.ย.เวลา 21.15 น. ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว และติดเชื้อในกระแสเลือด ขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 15.00 น. ครอบครัวของ นายมนตรี จะดำเนินการเคลื่อนย้ายศพออกจากโรงพยาบาลศิริราช เพื่อนำไปประกอบพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ และสวดพระอภิธรรมที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ในเวลา 17.00 น. โดยมี นายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ การถึงแก่อนิจกรรมของนายมนตรี ประธานศาลฎีกา ทำให้ต้องมีผู้ทำการแทนประธานศาลฎีกา ซึ่งเสียชีวิตไป

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ตามกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม พ.ศ.2477 (แก้ไข พ.ศ.2543) มาตรา 8 วรรค 2 บัญญัติว่า เมื่อประธานศาลฎีกาเสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่ง ให้รองประธาน
ศาลฎีกาที่มีอาวุโสสูงสุด ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้ทำการแทน ขณะนี้ นายไพโรจน์ วายุภาพ ถือเป็นรองประธานศาลฎีกาที่มีอาวุโสสูงสุด จึงจะได้เป็นผู้ทำการแทนประธานศาลฎีกาตามกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ส่วนตำแหน่งประธานศาลฎีกานั้น สำนักงานศาลยุติธรรม จะได้เสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมดำรงแหน่งประธานศาลฎีกา เสนอต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ลงมติเลือกประธานศาลฎีกาต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook