สภาผู้แทนราษฎรเปิดศึกซักฟอกประชาแล้ว

สภาผู้แทนราษฎรเปิดศึกซักฟอกประชาแล้ว

สภาผู้แทนราษฎรเปิดศึกซักฟอกประชาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีพิเศษ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล คือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ในวันนี้ จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. -24.00 น. โดยญัตติระบุว่า พล.ต.อ.ประชา กระทำการทุจริตจงใจกระทำผิดรัฐธรรมนูญ และกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินบกพร่องล้มเหลว และละเลยให้มีการทุจริตบริหารราชการแผ่นดิน โดยขาดคุณธรรม และขาดหลักนิติธรรม เพื่อประโยชน์ของบุคคลบางกลุ่ม ทำให้ประชาชนเดือดร้อน นำไปสู่ความแตกแยกรุ่นแรง

ทั้งนี้ จะมีการลงมติในวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. 2554 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภา ส่วนบรรยากาศล่าสุด ในขณะนี้เริ่มคึกคัก เจ้าหน้าที่เริ่มเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่แล้ว ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนจากหลายสำนัก ทยอยเดินทางมาเกาะติดความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม มาตรการรักษาความปลอดภัย ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด บุคคลภายในรัฐสภา ต้องติดบัตรแสดงตนตลอดเวลา รวมถึงต้องมีการสแกนกระเป๋า เพื่อตรวจค้นอาวุธด้วย


รัฐสภาคึก ม็อบโผล่เชียร์

บรรยากาศ ล่าสุด ที่รัฐสภาในขณะนี้ ส.ส.เริ่มเดินทางมาถึงแล้ว โดย ส.ส.คนแรกที่มาถึงคือ นายวิรัตน์ ร่มเย็น ส.ส.จังหวัดระนอง พรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งยังมีกลุ่มต่างๆเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมีกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจากจังหวัดในภาคอีสาน เช่น จ.ยโสธร จ.นครพนม ร่วม 100 คน อีกทั้ง ยังมีกลุ่มเสื้อแดงจากชมรมสตรี จ.อุดรธานี ประมาณ 50 คน เดินทางมาร่วมให้กำลังใจด้วยอีกทั้งยังบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ยังมีสหพันธ์ครูจาก 16 จังหวัดภาคเหนือประมาณ 400 คน ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง และผักสดจำนวนกว่า 20 คันรถมามอบให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยผ่านนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปประกอบอาหารช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป



วิปค้าน ฟุ้งข้อมูลครบ ซักฟอก "ประชา"

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศปภ. ข้อมูลครบทุกด้าน ทั้งในเรื่องการทุจริต และการประสานงานที่ล้มเหลว ในส่วนพรรคฝ่ายค้าน ขอทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ส่วนกรณีของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ที่ขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ด้วยนั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ขณะที่การอภิปรายพาดพิง นายกรัฐมนตรี นั้น เห็นว่า นายกรัฐมนตรีนั้น เป็นบุคคลสาธารณะ และเป็นผู้นำในการบริหารประเทศ จึงต้องมีพาดพิงบ้าง แต่อยู่ในระดับเท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ส.ส. พรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดย นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.จังหวัดระนอง พรรคประชาธิปัตย์ ไดดินทางมาลงชื่อเข้าร่วมการอภิปรายเป็นบุคคลแรก



ขุนค้อน เชื่อ ซักฟอก ไม่ยืดเยื้อ

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนเข้าร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า ทราบว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจประมาณ 10 คน จึงคาดว่า การอภิปรายไม่น่าจะยืดเยื้อ สามารถจบลงได้ภายในเวลา 24.00 น. ของคืนนี้ และคงลงคะแนนได้ภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลภายนอกนั้น คงจะมีบ้างเล็กน้อย แต่ก็จะควบคุมดูแลให้เป็นไปตามข้อบังคับของสภา


'จุรินทร์'ซักฟอกประชารู้เห็นโกงถุงยังชีพ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้แจงเหตุผลในการยื่นญัตติ เพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. โดย นายจุรินทร์ ได้รับมอบหมายจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้ชี้แจง โดยนายจุรินทร์ ชี้แจงเหตุผลว่า การอภิปรายครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรก คือ การทำหน้าที่ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. ที่บริหารงานล้มเหลวในทุกมิติ บริหารราชการแผ่นดิน โดยขาดหลักหลักนิติธรรม

ส่วนการที่รัฐบาลตั้ง พล.ต.อ.ประชา ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการ ศปภ. นั้น เพราะรัฐบาลต้องการให้เกิดน้ำท่วมทุกพื้นที่เท่ากันอย่างยุติธรรม ขณะที่การบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็ไม่มีความโปร่งใสสมคบกับ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เรื่องพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนคนเดียว

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ นายจุรินทร์ จะลุกขึ้นชี้แจง นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นถามว่า ฝ่ายค้านต้องการถอดถอน พล.ต.อ.ประชา ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ ศปภ. หรือจากตำแหน่งใด



วิสุทธิ์ นำสหพันธ์ครูภาคเหนือ รอให้กำลังใจนายกฯ ถึงประตูสภา

ความเคลื่อนไหวล่าสุด บริเวณภายในรัฐสภาขณะนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นำสหพันธ์ครู
ภาคเหนือ 16 จังหวัด และเครือข่ายครูสตรีภาคเหนือ รอเข้าต้อนรับและให้กำลังใจกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บริเวณประตูทางเข้ารัฐสภา พร้อมกันนี้ นายวิสุทธิ์ จะนำสหพันธ์ครูภาคเหนือ 16 จังหวัด และเครือข่ายชมรมสตรีภาคเหนือเข้าฟังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้ด้วย


นายกฯถึงสภาแล้ว พร้อมแจงหากพาดพิง มั่นใจประชาตอบได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ว่า หากมีการกล่าวพาดพิง ก็จะขอดูรายละเอียดของเนื้อหาและหากจำเป็น พร้อมที่จะลุกขึ้นชี้แจง

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า พล.ต.อ.ประชา จะสามารถชี้แจงในที่ประชุมได้ ส่วนการลงมติไม่ไว้วางใจ ก็ขึ้นอยู่กับการประสานงานของคณะทำงานของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook