Money Expo เชียงใหม่ กู้กระจายกว่า 1.5 หมื่น

Money Expo เชียงใหม่ กู้กระจายกว่า 1.5 หมื่น

Money Expo เชียงใหม่ กู้กระจายกว่า 1.5 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหกรรมการเงินเชียงใหม่ “Money Expo Chiangmai 2011” ประสบความสำเร็จเกินคาด ยอดธุรกรรมทะลุเป้าเกิน 1.5 หมื่นล้านบาท สินเชื่อบ้านครองอันดับหนึ่ง วงเงินกู้สูงสุดกว่า 1 หมื่นล้านบาท  คนแห่ซื้อบ้าน-คอนโด ในเชียงใหม่เพียบ สินเชื่อเอสเอ็มอีอันดับสองกว่า 3 พันล้านบาท ลงทุนผ่านกองทุนรวมร่วม 400 ล้านบาท เปิดบัญชีเงินฝากกว่า 300 ล้านบาท 

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการ การเงินธนาคาร ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 6 Money Expo Chiang Mai 2011 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ วันที่ 18-20 พฤศจิกายน  2554 ณ เชียงใหม่ฮอลล์  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต ภายใต้แนวคิด “การเงินดีชีวิตดี : Better Money Better Life”  ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม โดยมีปริมาณธุรกรรมภายในงานรวม 15,360.94  ล้านบาท  จากผู้สมัครใช้บริการของธนาคารและสถาบันการเงิน 25,029 บัญชี และมีผู้เข้าชมงานรวมกว่า  70,000 คน  

นายสันติกล่าวว่า สินเชื่อบ้านยังคงเป็นบริการทางการเงินที่ผู้เข้าชมงาน สมัครใช้บริการสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง รวมวงเงิน 10,459.52 ล้านบาท เป็นผลจากความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และเขตภาคเหนือที่อยู่ในระดับสูง และคนต่างจังหวัดที่ต้องการซื้อบ้านในเชียงใหม่เพิ่มขึ้น

“ธนาคารที่ร่วมออกบูธในงาน ได้ให้ข้อมูลว่า จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในเขตกรุงเทพมหานคร และหลายจังหวัดในภาคกลาง ทำให้ประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย และต้องโยกย้ายมาพำนักในเชียงใหม่ชั่วคราว ได้เลือกซื้อที่พักอาศัยในเขตจังหวัดเชียงใหม่เพื่อใช้เป็นบ้านหลังที่สองหากเกิดเหตุไม่คาดฝันอีกในอนาคต” นายสันติกล่าว 

นอกจากนี้การก่อสร้างเขตอุตสาหกรรมใหม่ ก็ทำให้อัตราความต้องการที่พักอาศัยมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ตลอดจนยังเป็นผลจากการสมัครใช้บริการสินเชื่อบ้านของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อยที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบการซื้อบ้านเก่ามาปรับปรุงและตกแต่งใหม่ เพื่อขายทำกำไร

 “การนำเสนอแคมเปญโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำพิเศษเริ่มต้น 0% ต่อปี นานสูงสุดถึง 9 เดือน พร้อมกับรับของสมนาคุณ และลุ้นรางวัลพิเศษมากมาย จากธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมงาน ทำให้ประชาชนผู้เข้าชมงานสามารถตัดสินใจสมัครใช้บริการได้ง่ายและเร็วขึ้น” นายสันติกล่าว 

แคมเปญสินเชื่อบ้านที่น่าสนใจภายในงาน เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 9 เดือน  ของ ธนาคารกรุงไทย ที่ให้วงเงินกู้ 95-100% สินเชื่อเคหะอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.45% ระยะเวลา 3 ปี ของธนาคารออมสินที่สามารถกู้เพื่อ สร้าง ซื้อหรือรีไฟแนนซ์ก็ได้  สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 3 เดือน ของ ธนาคารกสิกรไทย  สินเชื่อบ้านบัวหลวง ธนาคารกรุงเทพ อัตราดอกเบี้ย 0.99% นาน 6 เดือน สินเชื่อบ้าน 0% นาน 6 เดือน จากธนาคารไทยพาณิชย์  และสินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์  ดอกเบี้ย 0% เวลา 9 เดือน จากธนาคารทีเอ็มบี

ความต้องการที่อยู่อาศัยจากประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อยที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการนำเสนอทรัพย์รอการขาย(NPA) ในราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่สูงสุดถึง 50% ของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินภายในงาน ส่งผลให้ยอดซื้อ NPA สูงถึง 144.46 ล้านบาทอีกด้วย

สำหรับบริการทางการเงินที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองคือสินเชื่อเอสเอ็มอี มีมูลค่ารวม 3,253.55 ล้านบาท เนื่องจากแคมเปญโปรโมชั่นจากธนาคารและสถาบันการเงิน โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยที่จูงใจผู้ประกอบการ เช่น สินเชื่อเอสเอ็มอี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 7 ปี ของธนาคารกรุงไทย และ SCB เอสเอ็มอี กู้ลุ้นรถ New Ford Fiesta ของธนาคารไทยพาณิชย์

นายสันติกล่าวว่า ผู้เข้าชมงานยังคงให้ความสนใจกับการลงทุนในกองทุนรวมสำรองเลี้ยงชีพ (RMF ) และ การลงทุนในกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อต้องการนำเงินลงทุนไปใช้ในการลดหย่อนภาษีในปีภาษี  2554 และยังได้รับโปรโมชั่นพิเศษ ทั้งของสมนาคุณและของรางวัลจำนวนมาก จึงส่งผลให้ยอดลงทุนในกองทุนรวมในงานสูงเป็นอันดับสาม รวมมูลค่า 360.29 ล้านบาท ส่วนบริการทางการเงินที่มียอดธุรกรรมสูงเป็นอันดับสี่ คือ เงินฝาก โดยมียอดเงินฝากรวม 338.76 ล้านบาท

ขณะเดียวกันพฤติกรรมของนักลงทุนในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเปลี่ยนแปลงไป โดยมีความต้องการลงทุนในหุ้นและตราสารอนุพันธ์มากขึ้น จากเดิมที่เน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นหลัก ส่งผลให้ยอดเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ตราสารอนุพันธ์ และทองคำ มีจำนวน 1,047 บัญชี ขณะเดียวกันนักลงทุนยังเข้าฟังสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุนใน หุ้น ทอง กองทุน ที่จัดโดย Money Daily รายการข่าวเศรษฐกิจการเงิน ของ วารสารการเงินธนาคาร อย่างล้นหลาม

นายสันติกล่าวว่า แบบประกันชีวิต แบบประกันระยะสั้น ที่มีอัตราผลตอบแทนสูงได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ต้องการออมเงินผ่านประกันชีวิต เนื่องจากมองว่าเป็นการออมที่ไม่มีความเสี่ยงอีกทั้งยังได้รับความคุ้มครองชีวิตอีกด้วย ส่งผลให้ยอดซื้อประกันชีวิตจากบริษัทประกันและการทำประกันผ่านแบงก์แอสชัวรันซ์ในงานมีมูลค่ารวม 258.22 ล้านบาท

แบบประกันที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานได้แก่   แบบประกันท็อป เซฟเวอร์ 10/4 ชำระเบี้ยประกันเพียง 4 ปี แต่ให้ความคุ้มครอง 10 ปี จำกัดการขายเพียง 10 ล้านบาทจาก บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต รวมไปถึงแบบประกันที่ชำระเบี้ยประกันเพียง 7 ปี แต่ให้ความคุ้มครองถึง 14 ปี พร้อมรับผลตอบแทนสูงสุด 4% ทุกปี จาก บริษัท ไทยประกันชีวิต ส่วนบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต นำเสนอแบบประกันที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดถึง 8% ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ 

“งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยปริมาณธุรกรรมภายในงานสร้างสถิติสูงสุดในรอบ 6 ปีเลยทีเดียว ด้วยมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท เศรษฐกิจเชียงใหม่และภาคเหนือกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจเชียงใหม่และภาคเหนือ จะโตมากกว่าปีนี้แน่นอน เพราะมีกิจกรรมหลายอย่างหนุน เช่น งานมหกรรมพืชสวนโลก ราชพฤกษ์ 2554 เป็นต้น” นายสันติกล่าว 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Money Expo เชียงใหม่ กู้กระจายกว่า 1.5 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook