ประสารเล็งหั่นเป้าGDPปี54ต่ำกว่า2.6%

ประสารเล็งหั่นเป้าGDPปี54ต่ำกว่า2.6%

ประสารเล็งหั่นเป้าGDPปี54ต่ำกว่า2.6%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในสิ้นเดือนนี้ เชื่อว่า จะมีการปรับลดประมาณการ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ในปี 2554 ลงให้ต่ำกว่าร้อยละ 2.6 เนื่องจาก เศรษฐกิจในปีนี้ชี้ว่า การขยายตัวอาจชะลอลงจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศ แต่ในส่วนกลับกัน มองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ในปีหน้านั้น จะขยายตัวได้มากกว่า ร้อยละ 4.1 ก็เป็นได้ จากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน เพื่อฟื้นฟู หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย

นายประสาร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้นั้นยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้น รวมไปถึง ราคาพลังงาน ที่อาจลดลง เนื่องจากมองว่าปัญหาดังกล่าวนั้น จะยังคงยืดเยอะไปจนถึงช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า


ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยังเปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขณะนี้ ทางธนาคารพาณิชย์และทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือร่วมกันที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ โดยส่วนใหญ่มองว่า สถานการณ์ในขณะนี้เริ่มคลี่คลาย ทำให้ระบบการเงินในขณะนี้ที่มีความเสี่ยง เรื่องความเสี่ยงลดลง ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาตรการในการดูแลระบบสถาบันการเงิน อย่างใกล้ชิด 4 ข้อ ประกอบด้วย การดูแลสภาพคล่องของระบบสถาบันการเงิน การสนับสนุนสภาพคล่องระบบสถาบันการเงิน มาตรการการรองรับการชำระเงิน และการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง ธปท. มั่นใจว่า จากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นนั้น คงไม่ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ในขณะนี้ไม่น่ามีความน่ากังวล ซึ่งสินเชื่อที่กู้ไปนั้น หากจะมี เอ็นพีแอล เกิดขึ้น ก็คงไม่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งอาจมีบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook