ยูเอ็นผ่านมติหยุดยิงกาซาอิสราเอลไม่สนเดินหน้าถล่มต่อ

ยูเอ็นผ่านมติหยุดยิงกาซาอิสราเอลไม่สนเดินหน้าถล่มต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ผ่านมติ 14 ต่อ 0 เสียง เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ม.ค.) เรียกร้องให้มีข้อตกลงหยุดยิงโดยทันที และอย่างถาวรในเขตฉนวนกาซา จะส่งผลให้อิสราเอลต้องถอนกองกำลังออกจากกาซาอย่างสมบูรณ์ ขณะที่สหรัฐสร้างความประหลาดใจด้วยงดเว้นการออกเสียงในร่างมตินี้ ซึ่งทุกฝ่ายคาดหวังว่าจะเป็นการลงมติแบบเอกฉันท์

ร่างมติยังเรียกร้องให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา สามารถดำเนินได้อย่างเต็มที่ ทั้งการจัดหาอาหาร เชื้อเพลิง รวมถึงการรักษาทางการแพทย์ และจะขอประณามเหตุรุนแรงทุกรูปแบบที่มุ่งหวังโจมตีพลเรือน ตลอดจนพฤติกรรมที่ส่อเค้าว่าจะเป็นการก่อการร้าย นอกจากนี้ ร่างมติยังระบุเรื่องการป้องกัน ไม่ให้มีการขนถ่ายอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างผิดกฎหมาย และให้มีการเปิดจุดข้ามแดนในกาซาอีกครั้ง ซึ่งหลังจากอิสราเอลโจมตีกาซามานานถึง 13 วัน

ส่วนสถานการณ์ในฉนวนกาซา เครื่องบินรบของอิสราเอลยังคงเดินหน้าถล่มฉนวนกาซาต่อไป แม้ยูเอ็นจะมีมติให้ยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนากาซาก็ตาม โดยนางทซิปี ลีฟนี รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ยืนกรานว่า อิสราเอลจะดำเนินการเพื่อรักษาความปลอดภัยในประชาชนของตัวเองต่อไป ขณะที่การถล่มได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 30 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 770 คนแล้ว

// //

ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรีเลบานอนได้ประชุมกันเพื่อหารือถึงสถานการณ์ตึงเครียดในพื้นที่ทางใต้ของประเทศที่มีพรมแดนติดกับอิสราเอล หลังกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนได้ยิงจรวดถล่มอิสราเอล ทำให้อิสราเอลยิงตอบโต้ โดยรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของเลบานอนยืนยันว่า การทำสงครามกับอิสราเอลจะสร้างความเสียหายให้ผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ฟูอัด ซานิโอรา ได้ประณามการโจมตีครั้งนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อดึงเลบานอนเข้าไปร่วมในการเผชิญหน้าที่ไม่พึงปรารถนากับอิสราเอล ในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังฟื้นความสัมพันธ์จากความบาดหมางเมื่อครั้งอิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน นาน 34 วัน เมื่อปี 2549

ด้านกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในรัฐบาล ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงจรวด และคาดว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มชาวปาเลสไตน์กลุ่มย่อยๆ ที่เคยยิงโจมตีอิสราเอลมาก่อนหน้านี้

ด้านสำนักงานกาชาดสากล (ไอซีอาร์ซี) กล่าวหาอิสราเอลว่า ไม่เคารพคำมั่นที่ว่าจะช่วยพลเรือนที่ติดอยู่ท่ามกลางการสู้รบ และได้มีการอพยพชาวต่างชาติ 250 คนออกจากกาซาโดยขบวนคอนวอยของไอซีอาร์ซี แต่นักการทูตเชื่อว่าอาจยังมีชาวต่างชาติอีกมากถึง 400 คนในกาซา ทางด้านหน่วยงานหลักของสหประชาชาติได้ระงับการปฏิบัติงานในกาซาแล้ว หลังจากขบวนคอนวอยชักธงสหประชาชาติถูกยิงด้วยปืนใหญ่รถถัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook