อิสราเอล-ฮามาสเมินมติของยูเอ็นเรียกร้องให้หยุดยิง

อิสราเอล-ฮามาสเมินมติของยูเอ็นเรียกร้องให้หยุดยิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(10ม.ค.) อิสราเอลยังคงส่งเครื่องบินรบและทหารภาคพื้นดินรุกคืบเข้าไปโจมตีเป้าหมายต่างๆของกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าตลอดคืนที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มฮามาสก็ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดโจมตีหลายเมืองทางใต้ของอิสราเอล โดยไม่สนใจมติของสหประชาชาติที่เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงในทันที

ฝ่ายอิสราเอลอ้างว่า มติของสหประชาชาติไม่สามารถปฏิบัติจริงได้ ขณะที่คณะรัฐมนตรีอิสราเอล ตัดสินใจเดินหน้าปฏิบัติการทางทหาร โดยจะยุติปฏิบัติการก็ต่อเมื่อบรรลุเป้าหมายที่จะทำให้ไม่มีการยิงจรวดจากฉนวนกาซ่าเข้ามาในดินแดนของอิสราเอลอีกต่อไปเท่านั้น

// //

ขณะที่กลุ่มฮามาสก็ไม่ยอมรับมติของสหประชาชาติเช่นกัน โดยอ้างว่ากลุ่มฮามาสไม่ได้มีส่วนร่วมในการร่างมตินี้ เพราะไม่เคยมีฝ่ายใครหารือหรือพูดคุยกับกลุ่มฮามาส พร้อมอ้างว่ามติของสหประชาชาติไม่ตอบสนองต่อผลประโยชน์ของชาวปาเลสไตน์ในแบบที่ดีที่สุด และมตินี้ก็ไม่ได้นำเอาเรื่องความหวังของชาวปาเลสไตน์เข้ามาพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งหมายถึงการเปิดพรมแดนทั้งหมดของฉนวนกาซ่าที่ถูกปิดไปนับตั้งแต่ฮามาสเข้าปกครองดินแดนนี้เมื่อ 18 เดือนก่อน แต่อิสราเอลบอกปัดเรื่องนี้เพราะเกรงจะยิ่งทำให้กลุ่มฮามาสแข็งแกร่งมากขึ้น

การสู้รบในฉนวนกาซ่าปะทุมาตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วประมาณ 800 ราย โดยครึ่งหนึ่งเป็นพลเรือน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลยังอยู่ที่ประมาณ 14 คน

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook