ประชา เผยน้ำอาจท่วมถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ ขอคุยนายกฯขยายวันหยุด

ประชา เผยน้ำอาจท่วมถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ ขอคุยนายกฯขยายวันหยุด

ประชา เผยน้ำอาจท่วมถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ ขอคุยนายกฯขยายวันหยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 พล.ต.อ.ประชา เผยน้ำอาจท่วมถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขอปรึกษานายกฯขยายวันหยุดราชการเพิ่ม

(27 ต.ค.) เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ.กล่าวถึงสถานการณ์น้ำใน กทม.ว่า น้ำท่วมในขณะนี้มีทั้งท่วมสูงเมตรกว่าๆ จนถึงไม่ถึง 50 เซนติเมตร และยอมรับว่าน้ำเหนือที่ไหลลงไปมีโอกาสท่วมถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งอาจทำให้การจราจรใน กทม.เป็นอัมพาต แต่เวลานี้ ศปภ.กำลังพยายามทำคันกั้นน้ำชะลอหลายจุดซึ่งทำสำเร็จแล้ว 10 ที่ แต่บางพื้นที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ก็ต้องทำความเข้าใจ ส่วนน้ำจะท่วมขังใน กทม.จะใช้เวลานานเท่าใด ศปภ.ประมาณการไว้คือ 15 วัน แต่ขึ้นอยู่กับธรรมชาติด้วยหากฝนตกมากระหน่ำซ้ำเติมอีกก็จะขังนานขึ้นไปอีก

ส่วนแผนอพยพประชาชนออกจาก กทม.นั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งมีการวางแผนไว้แล้วทั้งหมด 8 จังหวัด อาทิ จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง นครราชสีมา กาญจนบุรี เพชรบุรี นครปฐม ฯลฯ ซึ่งจะรับคนได้ 1-2 แสนคน โดยจะมีหน่วยงานที่มีหน้าที่ลำเลียงประชาชน ซึ่งได้ประสานทั้ง กทม.และจังหวัดอื่นๆ อย่างใกล้ชิด มีทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลายจะพิจารณาขยายวันหยุดราชการอีกหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า จะต้องปรึกษาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีก่อน เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาของฝั่งธนบุรีมากกว่าฝั่งพระนคร พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเท่ากันทุกพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้ง 21 จังหวัด รัฐบาลพร้อมจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่สุดความสามารถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook