อุตุเตือนลานินญาจ่อใต้-ธค.ลมหนาว-ฝน

อุตุเตือนลานินญาจ่อใต้-ธค.ลมหนาว-ฝน

อุตุเตือนลานินญาจ่อใต้-ธค.ลมหนาว-ฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์ลานินญาของประเทศไทยขณะนี้ว่า ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2554 ที่ผ่านมา อุณหภูมิผิวน้ำทะเล บริเวณตอนกลางมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อย อีกทั้งอุณหภูมิกึ่งผิวน้ำทะเลและที่อยู่ลึกลงไปบริเวณเดียวกัน อุณหภูมิต่ำกว่าค่าปกติเช่นเดียวกัน

ส่วนด้านตะวันตกของมหาสมุทร อุณหภูมิผิวน้ำทะเลและที่อยู่ใต้ทะเลลึกลงไป อุณหภูมิสูงกว่าปกติ และได้ขยายพื้นที่มากขึ้น และเมื่อพิจารณาร่วมกับระบบบรรยากาศลมที่ระดับ 850 พีเอชเอ ลมตะวันออกพัดปกคลุมบริเวณตอนกลาง เหนือน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิคเขตศูนย์สูตร มีกำลังแรงกว่าปกติและแรงกว่าช่วง ส.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งระดับสูงขึ้นไปที่ระดับ 200 พีเอชเอ ลมตะวันตกที่พัดปกคลุมบริเวณตอนกลางมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรมีกำลังแรง ขึ้น จะเห็นได้ว่า มีการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก 6-7 ลูก และได้ส่งผลกระทบกับประเทศไทย ประมาณ 3 ลูก เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกสูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้อต่อการก่อตัวของพายุ จากปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ว่าปรากฏการณ์ลานินญาได้กลับมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังรายงานว่า จากการวิเคราะห์แบบจำลองจากหลายๆสถาบัน พบว่า อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิคเขตศูนย์สูตรต่ำกว่าค่า ปกติอย่างต่อเนื่อง นั่นหมายความว่า ปรากฏการณ์ลานินญาจะปรากฏต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี พ.ศ.2555 จากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นคาดว่าจะส่งผลกระทบกับประเทศไทย โดยในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.2554 ประเทศไทย จะมีปริมาณฝนมากกว่าปกติ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออก ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝน
ส่วนประเทศไทยตอนบน ประมาณกลางเดือน ต.ค. 2554-กลางเดือน ก.พ.2555 จะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยในช่วงฤดูหนาวจะต่ำกว่าปีที่แล้ว ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ปรากฏการณ์ลานินญาอย่างใกล้ชิด และจะเผยแพร่ข่าวความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะๆ จึงขอให้ติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook