นอกบ้านผ่านเมือง-เหยื่อเงียบของพิษเศรษฐกิจ

นอกบ้านผ่านเมือง-เหยื่อเงียบของพิษเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วที่ฮ่องกง และอังกฤษ ซึ่งดูจากภายนอกแล้วภาวะเศรษฐกิจตกสะเก็ดน่าจะดีกว่าบ้านเราเยอะ

ทว่า รีโลเพ็ต บริษัทจัดการเรื่องย้ายบ้านในฮ่องกง เผยว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจของบริษัทเติบโตขึ้นถึง 400% เพราะมีชาวต่างชาติถูกปลดออกจากงานมากขึ้น แล้วผลพวงที่ตามติดมาก็คือ มีสุนัขเป็นจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้เพราะเจ้าของไม่นำกลับไปบ้านเกิดเมืองนอนด้วย

// //

เจนนี หว่อง ผู้จัดการบริษัทรีโลเพ็ต ซึ่งเรียกภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งนี้ว่า สึนามิทางการเงิน บอกว่า จำนวนคนที่ย้ายออกจากฮ่องกงนั้นเพิ่มขึ้นพรวดพราดมาตั้งแต่เดือนตุลาคม เฉพาะในเดือน ธันวาคม เพียงเดือนเดียวบริษัทของเธอมีงานให้ทำถึง 40 งาน เทียบกับก่อนหน้านี้ที่จะมีงานเข้าเดือนละไม่ถึง 10 งานเท่านั้น

หว่องอธิบายว่าการพาหมาตัวใหญ่กลับประเทศอย่างออสเตรเลียนั้นอาจต้องใช้เงินถึง 3.5 หมื่น ดอลลาร์ฮ่องกง (กว่า 1.5 แสนบาท) เลยทีเดียว ซึ่งเป็นเงินที่มากโขอยู่สำหรับครอบครัวที่ไม่มีรายได้อีกต่อไปแล้ว แถมยังไม่รู้อีกด้วยว่าจะหางานทำได้ไหมเมื่อกลับบ้านเกิด

ส่วนที่แดนผู้ดีนั้น บ้านพักพิงสุนัขและแมวนิวคาสเซิล พบว่าชาวอังกฤษก็ทิ้งหมาแมวเพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ทำให้เลี้ยงดูต่อไปไม่ไหวเช่นกัน ขณะที่บางคนก็ถูกไล่ออกจากที่พักเลยเลี้ยงสัตว์ต่อไปไม่ได้ โดยในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่นั้นทางศูนย์ต้องรับสัตว์ที่ถูกทิ้งเอาไว้ถึงกว่า 70 ตัวเลยทีเดียว

ที่สำคัญปรากฏการณ์นี้ก็เกิดขึ้นทั่วอังกฤษ ไม่ใช่เฉพาะที่นิวคาสเซิลเท่านั้น

บลู ครอส ซึ่งเป็นหน่วยงานสวัสดิการสัตว์แห่งชาติ บอกว่า คนที่ทิ้งสัตว์เพราะมีปัญหาการเงินเพิ่มขึ้น 56% ในปีที่แล้ว แต่สัดส่วนของสัตว์ที่ถูกทิ้งไว้กลางถนนนั้นยิ่งหนักกว่าอีกเพราะพุ่งขึ้นไป 67% เลยทีเดียว ด้านแบทเทอร์ซี ด็อกส์ แอนด์ แคทส์ โฮมในลอนดอนก็พบว่ามีหมาจรจัดเพิ่มขึ้นกว่าพันตัวบนท้องถนนในกรุงลอนดอนในเดือนที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สงเคราะห์สัตว์ที่เห็นเรื่องน่าเศร้ามามากเลยพยายามหาทางแก้ปัญหาด้วยการให้คำแนะนำผู้ที่คิดจะทิ้งสัตว์เลี้ยงว่า จริงๆ แล้วการเลี้ยงสัตว์ก็ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายอะไรนัก อย่างแมวนั้นแค่มีผ้าผืนหนึ่งปูในกล่องหรือลังกระดาษเก่าๆ ก็เพียงพอแล้ว

ไม่ต้องซื้อปลอกคอฝังเพชร หรือจานแพงๆ ให้พวกมันใช้ก็ได้

ทัศนีย์ สาลีโภชน์

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook