ศปภ.นาทีนี้ ยังเชื่อถือได้อยู่ไหม?

ศปภ.นาทีนี้ ยังเชื่อถือได้อยู่ไหม?

ศปภ.นาทีนี้ ยังเชื่อถือได้อยู่ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังจากที่รัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศจัดตั้งศูยน์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ขึ้นมาเพื่อดูแลแก้ปัญหาน้ำท่วมของประเทศ โดยเลือกอาคารท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นฐานที่มั่นในการบัญชาการ มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.กระทรวงยุติธรรม รับบทเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีมากหน้าหลายตานั่งหัวโต๊ะ ระดมสมองแก้ปัญหา มหาอุทกภัยครั้งร้ายแรงของชาติ

แต่ทว่าศูยน์ที่ตั้งมาเพื่อแก้ไขปัญหา กลับกลายเป็นปัญหาเสียเอง..? เริ่มจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานฝ่ายปฏิบัติการ ศปภ.ที่ออกมาแถลงในช่วงเย็นของวันที่ 13 ต.ค.ว่า ประตูน้ำคลองบ้านพร้าว จ.ปทุมธานี แตก ทำให้น้ำปริมาณมหาศาลไหลเข้ามาทางตอนเหนือของกทม. จึงเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยรีบอพยพโดยด่วน ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศก็เกิดความโกหลาหล เมื่อประชาชนต่างพากันอพยพกันอย่างจ้าละหวั่น จนการจราจรย่านปทุมธานี-รังสิต กลายเป็นอัมพาต

หลังจากนั้นไม่นาน พล.ต.อ.ประชา ต้องออกมาแถลงแก้ข่าวเป็นการด่วนทางสถานีโทรทัศน์เฉพาะกิจ ว่าสถานการณ์ยังปกติสามารถควบคุมได้ ซึ่งการแถลงข่าวที่กลับไปกลับมาของศปภ.ได้สร้างความสับสนต่อสาธารณชนเป็นอย่างมาก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างหนักหน่วง ส่วน
นายปลอดประสพ ก็ออกมาแก้ต่างว่า "เป็นเพียงคำแนะนำ เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อม"

หากมองแบบไม่มีอคติ ไม่เลือกข้างใดๆทั้งสิ้น ยังพอให้อภัยได้ เพราะความผิดพลาดเพิ่งเกิดเป็นครั้งแรก อีกทั้งท่านนายกฯ ยังขอวิงวอนประชาชนให้เชื่อถือข้อมูลของ ศปภ.
แต่ไม่วายเหตุการณ์ในลักษณะเดิมก็เกิดขึ้นอีก เมื่อศปภ.ได้เผยแพร่เอกสารข่าวอ้างการรับแจ้งข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ที่ประกาศให้ 17 เขต ของ กทม. เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเฉพาะหน้า จนสร้างความตื่นตระหนกให้คนกรุงอีกระลอก 

พล.ต.อ.ประชา จึงต้องออกมาแถลง(อีกแล้ว)ให้ยุติการเผยแพร่ประกาศดังกล่าว เนื่องจากเอกสารที่นำมาเผยแพร่เป็นเอกสารเก่า เรียกได้ว่างานนี้สั่นคลอนความน่าเชื่อถือของ ศปภ.เป็นอย่างมาก คนบ่นระงมกันทั้งเมือง !! ส่วนด้านการประเมินสถานการณ์ต้องถือว่า"สอบตก" เมื่อศปภ.แสดงความมั่นใจว่า จะสามารถปกป้องนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายก่อนที่น้ำจะเข้ากทม.ไว้ได้ สุดท้ายเหตุการณ์กลับตาลปัตรน้ำทะลักเข้าท่วม ความโกหลาหลของจริงจึงบังเกิด เหล่าคลื่นมนุษย์พากันหนีตาย ตามคำสั่งอพยพอย่างเร่งด่วนของศปภ.

จากเหตุการณ์ดังกล่าวประเด็นสุดฮอต "น้ำจะท่วมกทม.หรือไม่ ?" จึงกลับมาอีกครั้ง และมีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นจริง เมื่อแถวรังสิตน้ำเริ่มนอง ประกอบกับผู้ว่าฯ กทม.ได้ตัดสินใจแถลงข่าวรอบดึกวันนี้(17 ต.ค.) ว่า สถานการณ์เริ่มหนักมีเวลาเพียง 48 ชั่วโมง ในการป้องกันน้ำเข้าท่วม เขตดอนเมือง และเขตสายไหม ซึ่งดูขัดแย้งกับการแถลงของศปภ.ก่อนหน้านี้ว่า มวลน้ำก้อนใหญ่ได้ผ่านไปแล้ว และฟันธงว่าน้ำจะไม่ท่วมกทม.อย่างแน่นอน

ในนาทีนี้ความลำบากจึงตกอยู่ที่ประชาชน เพราะข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานรัฐเองนั้นยังไม่อาจเชื่อถือได้100% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวประชาชนเองก็ควรมีการเตรียมตัวป้องกันรับมือ หาทางหนีทีไล่เผื่อเอาไว้ หากรอประกาศเตือนจากทางรัฐเีสียอย่างเดียว อาจจะสายเกินแก้ เพราะสถานการณ์ ณ เวลานี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น..

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook