ศปภ.ยอมรับน้ำจากปทุมหนักมาก ยังไม่ประกาศฉุกเฉิน

ศปภ.ยอมรับน้ำจากปทุมหนักมาก ยังไม่ประกาศฉุกเฉิน

ศปภ.ยอมรับน้ำจากปทุมหนักมาก ยังไม่ประกาศฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศปภ.ยอมรับสถานการณ์น้ำปทุมธานี และ นนทบุรี ควบคุมไม่ได้ ไม่การันตี กทม.น้ำท่วมหรือไม่ แต่ยืนยันไม่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. กล่าวยืนยันว่า สถานการณ์อุทกภัยขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและไม่ถึงขั้นต้องแจ้งเตือน โดยในวันที่ 28-30 ต.ค. นี้ แต่ต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนเพราะสถานการณ์อาจจะหนักกว่าในช่วงนี้

โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า ปัญหาแนวคันกั้นน้ำพังหลายจุดในจ.ปทุมธานี ทำให้สถานการณ์น้ำรุนแรงมากขึ้น ขณะนี้ไม่สามารถให้คำยืนยันได้ว่า กทม.ชั้นในจะปลอดภัยจากภาวะน้ำท่วมหรือไม่ แต่จะพยายามป้องกันเต็มที่ เต็มความสามารถ ซึ่งปัจจัยน้ำจะเข้ามาถึงหรือไม่อยู่ที่ 3 ปัจจัย คือ น้ำฝนจากพายุ น้ำเหนือ และ น้ำทะเลหนุน  

ซึ่งแนวป้องกันที่ดีที่สุด คือ การผันน้ำทะเล ขณะนี้มีเรือของภาครัฐและเอกชน 1,000 ลำ กำลังเร่งดำเนินการพร้อมกับการผันน้ำจากแม่น้ำป่าสักลงทะเลด้านตะวันออก และสมุทรปราการ

ขณะเดียวกันคันกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาถือว่าสูงมั่นคงรองรับได้และมีแนวป้องกันของกรุงเทพมหานคร และ ศปภ. 3 จุด ที่จะเสร็จวันพรุ่งนี้ คือที่ หลัก 6 เมืองเอก ศาลายา ตลิ่งชัน และ รังสิต คลอง 1-8 โดยด้านตะวันตกนั้นผันน้ำลงแม่น้ำท่าจีน ด้านตะวันออกลงคลองระพีพัฒน์ นอกจากนี้ยังจะประสานไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเรื่องที่จอดรถ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook