สื่อเขมรเผยวีระได้รับอภัยโทษเร็วขึ้น

สื่อเขมรเผยวีระได้รับอภัยโทษเร็วขึ้น

สื่อเขมรเผยวีระได้รับอภัยโทษเร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เค-ไอ มีเดียบล็อก สื่อกัมพูชา รายงานจากคำกล่าวของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ที่ กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ โดย รมว.กต.ไทย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า หลายประเทศได้รับทราบการปรับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา ตั้งแต่ไทยได้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และได้กล่าวว่าพบกับเจ้าหน้าที่จากประเทศต่าง ๆ ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติทั่วไป และทุกคนจะได้ถามเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งหลายประเทศมีความยินดีที่ ไทยในขณะนี้สามารถพูดคุยกับกัมพูชา เพื่อให้สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้ สามารถย้ายไปสู่การเป็นชุมชนเดียว ในปี 2015

ส่วนเรื่อง นายวีระ สมความคิด กับ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 คนไทย ที่ถูกคุมขังในเรือนจำเปรย์ซอว์ รมว.กต. กล่าวว่า ทั้งสองอาจจะได้รับพระราชทานอภัยโทษเร็วขึ้น หลังจากที่ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ส่งสัญญาณความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเรื่องนี้ โดย รมว.กต. กล่าวว่า กัมพูชา จะพยายามที่จะลดโทษการจำคุก หลังจากที่ทั้งสองได้ต้องโทษ อย่างน้อยสองในสาม และรัฐบาลกัมพูชา จะแสวงหาการพระราชทานอภัยโทษสำหรับพวกเขา

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า อาจมีการแลกเปลี่ยนนักโทษกัน รมว.กต.ไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอของ สมเด็จฮุน เซน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่มีการเจรจากันของ รมว.กลาโหมของไทยและกัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ แต่ทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไทย กล่าวในวันจันทร์ว่า ไทยและกัมพูชา ไม่ได้มีสนธิสัญญาในเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ แต่มีสนธิสัญญาที่ไทยและกัมพูชา เคยทำร่วมกัน เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 52 คือ สนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ ซึ่งต้องเป็นคดีอาญาที่พิพากษาเด็ดขาดแล้วเท่านั้น แต่ถ้าเป็นคดีที่
เกี่ยวกับความมั่นคง จะไม่เข้าข่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook