ยิ่งลักษณ์ ไม่สน ปชป.เดินหน้าฟ้องยุบเพื่อไทย

ยิ่งลักษณ์ ไม่สน ปชป.เดินหน้าฟ้องยุบเพื่อไทย

ยิ่งลักษณ์ ไม่สน ปชป.เดินหน้าฟ้องยุบเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ยิ่งลักษณ์" ไม่สน ปชป.เดินหน้าฟ้องยุบ พท. ไม่อยากให้ทะเลาะกัน มั่นใจ 3 ว่าที ส.ส.บัญชีรายชื่อคุณสมบัติครบ เปิดคุณสมบัติประธานสภาฯ ต้องเก่งกฎหมาย-งานสภาฯ และเข้ากับ ส.ส.ได้

(11 ก.ค.) ที่สำนักงานเขตวังทองหลาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามเดินหน้าร้องเรียนในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้มีการยุบพรรคเพื่อไทย ว่า ขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ แต่คงต้องฝากหน้าที่นี้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณาอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ให้ความร่วมมือในการเข้าไปชี้แจง ทั้งนี้ ตนและพรรคเพื่อไทยยืนยันในความบริสุทธิ์ใจทุกเรื่อง แต่ไม่อยากเห็นการแจ้งความต่าง ๆ ที่จะทำให้กระบวนการต่าง ๆ ต้องล่าช้าออกไป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตราบใดที่อยู่ในข้อกฎหมายที่พึงกระทำ ก็สามารถทำได้ เราก็พร้อมชี้แจง เมื่อถามว่ารู้สึกอึดอัดหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็กลายเป็นผิดในสายตาของอีกฝ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เราจะพยายามอดทนและตั้งใจทำงาน มุ่งมั่นไปข้างหน้า ไม่ไปคุยในสิ่งที่ไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาภาพรวม เพราะเราอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เพราะผลสำรวจที่ออกมาประชาชนก็อยากเห็นการแก้ปัญหา จึงไม่อยากมาทะเลาะกัน ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกัน

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาร้องเรียนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คนของพรรคเพื่อไทยอาจขาดคุณสมบัติ โดยเฉพาะนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ออกจากคุกไม่ถึง 5 ปีนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องให้เป็นเรื่องของ กกต. แต่เบื้องต้น กกต.ได้รับรองคุณสมบัติของทั้ง 3 คนแล้ว เมื่อถามว่าแต่ข้อบังคับของพรรคเพื่อไทยเองระบุว่าคนที่พ้นโทษไม่ถึง 5 ปีสมัครเป็นสมาชิกพรรคไม่ได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายที่จะศึกษา แต่เราได้มีการตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากที่ กกต.รับรอง ส.ส.แล้ว งานแรกที่จะเริ่มทำคืออะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องดูจำนวน ส.ส.ที่ กกต.รับรองด้วยว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้หรือไม่ เมื่อถามว่าใกล้เปิดสภาฯ แล้ว มองบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ประธานสภาฯ ไว้หรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหลังจากที่ กกต.รับรองผลอย่างเป็นทางการ เมื่อถามว่าควรจะต้องเป็นคนที่เคยทำงานในสภาฯ และเคยนั่งบนบัลลังก์มาก่อนหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเอาคนที่เคยทำงาน และทำงานได้ ส่วนจะเป็นใครยังไม่ทราบ ขอให้ใจเย็น ๆ

เมื่อถามว่าต้องเป็นคนที่ไว้ใจได้มากที่สุดหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนสมัยพรรคพลังประชาชน ที่ตั้งนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเป็นผู้ที่ทั้ง ส.ส.และสมาชิกทุกคนยอมรับ สามารถทำงานได้ และมีพื้นฐานข้อมูลด้านกฎหมาย และงานด้านสภาฯ อย่างดี เมื่อถามย้ำว่าตัวประธานและรองประธานทั้งหมดต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หรือจะแบ่งเก้าอี้รองประธานให้พรรคร่วมรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะชี้แจงโดยภาพรวมอีกที.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook