โรคนิวคาสเซิลระบาดไก่ชน ตายยกเล้า

โรคนิวคาสเซิลระบาดไก่ชน ตายยกเล้า

โรคนิวคาสเซิลระบาดไก่ชน ตายยกเล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านร้องเรียน ไก่ตายยกเล้า ที่ ม.1 ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี จึงได้ประสาน นายยงยุทธ พลูประเสริฐภู่ ปศุสัตว์อำเภอลาดหลุมแก้ว ไปตรวจสอบที่บ้าน นายคำปั่น จันวงษ์ อายุ 46 ได้เลี้ยงไก่ชน พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ และลูกไก่กว่า 70 ตัว ได้ทยอยเสียชีวิตที่พื้น และตกบ่อน้ำเสียชีวิต จนขณะนี้ เหลือไก่ที่เลี้ยงไว้ กว่า 100 ตัว เหลือไม่ถึง 10 ตัว แล้ว

นายยงยุทธ ปศุสัตว์อำเภอลาดหลุมแก้ว ได้ตรวจสอบการเลี้ยงไก่ของ นายคำปั่น แล้ว พบว่าได้นำพ่อแม่พันธุ์ไก่มาเลี้ยงเพาะลูกไก่ชนจำหน่วย โดยไม่ได้ให้วัคฉีน ตั้งแต่แรกเกิด เมื่อไก่โตขึ้นแล้ว และเป็นจังหวะที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวันเป็นเหตุให้เกิดโรคนิวเคราซิ่ล ระบาดในไก่เป็นเหตุให้ไก่เซื่องซึมยกเล้าแล้ว ไก่จะทยอยล้มตายหมดเล้า นอกจากนี้ ยังมีไก่ตายที่บ้าน นางน้อย ฐาประนะชัย อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/2 ม.1 ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ไก่ได้เสียชีวิตจำนวนกว่า 50 ตัว หมดเล้า และได้นำไก่ไปฝังหมดแล้ว

ทางด้าน นายยงยุทธ ได้ช่วยเหลือในเบื้องต้น แจกยาฆ่าเชื้อในเล้าไก่ให้กับชาวบ้าน และได้นำไก่ที่ตายไปส่งสถานบันตรวจสอบโรค กรมปศุสัตว์ หาเชื้อโรคสาเหตุไก่ตายลงในครั้งนี้ต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook