สุวิทย์ จี้ยูเนสโกรับผิด! ต้นเหตุไทยปะทะเขมร

สุวิทย์ จี้ยูเนสโกรับผิด! ต้นเหตุไทยปะทะเขมร

สุวิทย์ จี้ยูเนสโกรับผิด! ต้นเหตุไทยปะทะเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุวิทย์ ร้อง ยูเนสโก รับผิดชอบกรณีเป็นต้นเหตุทำไทยปะทะเขมร จากปมเปิดช่องขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00น. (26เม.ย.) นายสุวิทย์ คุณกิตติ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการพิเศษ กล่าวถึงเหตุการณ์การปะทะกันรอบใหม่ระหว่างทหารไทยและกัมพูชา บนพื้นที่ภูมะเขือ อำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า อยากให้กัมพูชากับไทย จะอย่างไรก็ต้องหันหน้าเข้าหารือพูดคุยกัน  เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้

 "หลังจากนี้ไปขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับผม จะเป็นการดำเนินการรวบรวมข้อมูลยื่นให้ ยูเนสโก โดยยกสถิติ ก่อนที่กัมพูชา จะขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่เมื่อมีการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก กลับทำให้ต้องมีการปิดตัวลง แล้วยังมีการกระทบกระทั่งระหว่างไทยและกัมพูชา จนนำไปสู่การใช้กำลังปะทะกัน 7- 8 ครั้ง และมีความสูญเสียตามมา"  นายสุวิทย์กล่าว

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ต้องแจ้งประชาคมโลกได้รับทราบ หัวใจแก้ปัญหาคือ ปักปันเขตแดนให้แล้วเสร็จ ตนขอเรียกร้องให้กัมพูชา หันมาเจราจาในกรอบเจบีซี  ซึ่งเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด และน่าจะยุติปัญหาได้ทั้งหมด เนื่องจากการสู้รบกัน รัฐบาลไม่ได้เป็นฝ่ายเสีย แต่ที่เสียคือประชาชนในพื้นที่ เศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศ 

"วันที่ 25 พ.ค ผมจะได้เตรียมพูดคุยหารือ ในการประชุมทวิภาคีกับทางกัมพูชา ซึ่งผู้แทนยูเนสโก้ เคยเสนอเป็นตัวกลางให้ ไทย- กัมพูชาไปหารือ ยืนยันไทยพร้อมหารือนอกรอบ ก่อนมีการประชุม ขึ้นทะเบียนมรดกโลก " นายสุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ยังเรียกร้องไปที่ยูเนสโก้ ให้แสดงความรับผิดชอบ ต่อกรณีการเกิดการปะทะกัยด้วยกำลังทหาร ระหว่างไทยและกัมพูชา เพราะตั้งแต่ กัมพูชาพยายามเดินเรื่อง ก็เกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งปัญหาตรงนี้สะท้อนมาจากการปักปันเขตแดนระหว่าง 2 ประเทศ ไม่แล้วเสร็จ จึงส่งผลกระทบ  ดังนั้น อยากให้ทางองค์กรยูเนสโก้พิจารณา เลื่อนวาระการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารออกไปก่อนด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook