ทึ่ง! พบจารึกโบราณญี่ปุ่น เตือนสึนามิล่วงหน้า

ทึ่ง! พบจารึกโบราณญี่ปุ่น เตือนสึนามิล่วงหน้า

ทึ่ง! พบจารึกโบราณญี่ปุ่น เตือนสึนามิล่วงหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านญี่ปุ่นพากันย้อนกลับไปอ่านแผ่นจารึกอายุนับร้อยปี ปรากฏข้อความเตือนภัยสึนามิที่บรรพบุรุษสลักไว้ แนะลูกหลานให้สร้างบ้านในที่สูงกว่าจุดที่พบจารึกนี้

(8 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ชาวญี่ปุ่นในพื้นที่ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิได้พากันย้อนกลับไปอ่านข้อความในแผ่นจารึกอายุนับร้อยปีของบรรพบุรุษ ซึ่งเตือนเอาไว้ว่าห้ามสร้างบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าว

ในรายงานระบุว่า แผ่นจารึกดังกล่าวนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอาเนโยชิ เมืองมิยาโกะ จังหวัดอิวาเตะ ปรากฎข้อความว่า "บ้านเรือนในที่สูงเป็นที่พำนักสงบสุขของลูกหลานเรา จงจดจำมหันตภัยร้ายคลื่นยักษ์สึนามิ อย่าสร้างบ้านต่ำกว่าจุดนี้ " นอกจากยังนี้ยังพบแผ่นจารึกเตือนภัยในลักษณะนี้อีก อาทิเช่น "ถ้าเกิดแผ่นดินไหวให้ระวังสึนามิ" และ "จงเตรียมพร้อมรับสึนามิที่คาดไม่ถึง" ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวทำให้ชาวบ้านบางส่วนรอดพ้นจากสึนามิครั้งล่าสุด เพราะได้สร้างบ้านสูงขึ้นไปจากแผ่นจารึก แต่ชุมชนที่อยู่ต่ำกว่าได้ถูกคลื่นซัดกลืนหายไปอย่างราบคาบ

ด้าน ศาสตร์ตราจารย์ ฟูมิฮิโกะ อิมามูระ ผู้เชี่ยวชาญการวางแผนรับมือภัยธรรมชาติ มหาวิทยาลัยโทโฮกุ เมืองเซนได กล่าวว่า ชาวบ้านรุ่นก่อนทำป้ายเตือนไว้ เพราะเคยประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิมาก่อน แต่เวลาผ่านไป 3 ชั่วอายุคน คนรุ่นหลังก็ลืมคำเตือนดังกล่าวจนหมดสิ้น

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ทึ่ง! พบจารึกโบราณญี่ปุ่น เตือนสึนามิล่วงหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook