ดินไหวนอกฝั่งเกาะชวาอินโด6.7เตือนสึนามิ

ดินไหวนอกฝั่งเกาะชวาอินโด6.7เตือนสึนามิ

ดินไหวนอกฝั่งเกาะชวาอินโด6.7เตือนสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใต้ทะเล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ ของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 03.06 น. ที่ผ่านมาโดยทางสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเลลึกราว 24 ก.ม. ห่างจากชายฝั่งเมืองทาสิกมาลายา ของเกาะชวา ราว 277 ก.ม. โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก รายงานว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กเข้ากระทบฝั่ง บริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่สำนักแผ่นดินไหวของอินโดนีเซีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ ถึง 7.1 ริกเตอร์ และได้ประกาศเตือนคลื่นสึนามิ ไปยังประชาชนพื้นที่ใกล้แผ่นดินไหวแล้ว แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงาน การเปลี่ยนแปลงของผิวน้ำ หรือยังไม่มีความผิดปกติของคลื่นในทะเล

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในหลายจังหวัดบนเกาะชวา ตอนกลาง ทำให้ชาวบ้านที่นอนหลับต่างตกใจวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ


หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งทางตอนใต้ ของเกาะชวา ทำให้ประชาชนในเมืองท่าซิลาคัป ของอินโดนีเซียพากันอพยพไปอยู่บนที่สูง หลังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ล่าสุด ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวได้ยกเลิกคำเตือนสึนามิ

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิ ในแปซิฟิก ได้ออกมาเผยว่า ในตอนนี้ไม่มีความเป็นไปได้ ที่จะเกิดคลื่นสึนามิ ขนาดใหญ่ที่จะทำให้เกิดความเสียหาย แต่มีความเป็นไปได้ ที่จะเกิดคลื่นขนาดเล็ก

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ได้เผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีขนาด 6.7 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ลึกลงไปในมหาสมุทรอินเดีย 24 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งตอนใต้ของจังหวัดชวา 227 กิโลเมตร ซึ่งสมารถรู้สึกได้ ในเขตปังกันดารัน และ เมืองซิลาคัป และในตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ รวมทั้งความเสียหายจากแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook