กกต. ยันมีอำนาจออกประกาศหลักเกณฑ์ ลต.

กกต. ยันมีอำนาจออกประกาศหลักเกณฑ์ ลต.

กกต. ยันมีอำนาจออกประกาศหลักเกณฑ์ ลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึง การแก้ไขร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ ว่า หากเสร็จสิ้นไม่ทันก่อนการประกาศยุบสภา จนทำให้ กกต. ต้องออกประกาศ กกต.เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งว่า อยากให้ทุกคนอ่านรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 7 วรรค 2 ให้ดี ว่า คนเขียนต้องกลับกลายเป็นมือชั้นครู ที่ให้ กกต. สามารถออกประกาศได้ ทั้งนี้ ตนขอถามว่า ระหว่าง ศาลรัฐธรรมนูญ กับกฎหมายรัฐธรรมนูญ ใครใหญ่กว่ากัน ซึ่งก็แน่นอนว่า รัฐธรรมนูญ ต้องใหญ่กว่าศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายที่ได้กำหนดไว้แล้ว จึงไม่จำเป็นจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือ เห็นชอบ เพราะรัฐธรรมนูญได้มีการรับรองให้ กกต. ออกประกาศใช้แทนกฎหมายลูกได้ หากกฎหมายลูกนั้น ไม่ผ่านสภา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่ นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง ออกมาระบุว่า จะไม่ลงนามในประกาศหลักเกณฑ์แล้ววิธีการเลือกตั้งนั้น นายสมชัย เห็นว่า ไม่มีปัญหาเพราะ กกต. 4 คน ก็ไม่ได้ทำให้เสียมติไป สามารถออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งได้เช่นกัน

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลบางกลุ่ม รณรงค์ให้การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนลงคะแนนเสียงในช่องงดออกเสียง ซึ่งจะเป็นการทำให้การเลือกตั้งนั้น มีปัญหาหรือไม่ว่า เรื่องการโนโหวต หรือ โหวตโน ไม่ถือว่าเป็นปัญหา เพราะเท่ากับประชาชนได้ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งเหมือนกัน ถ้าไม่เห็นด้วย หรือ ไม่ถูกใจกับพรรคการเมือง ก็ไม่เป็นไร

ส่วนหากมีคะแนนเสียงโหวตโนมากกว่าพรรคการเมือง ที่ได้รับคะแนนเสียงการเลือกตั้ง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเช่นกัน และถือว่าการเลือกตั้งไม่ได้ล้มเหลว เพราะ กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และหน้าที่ของประชาชน คือ การออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด แต่เรื่องนี้ต้องไปถามนักการเมือง หรือ พรรคการเมือง ว่า เหตุใดทำไมประชาชนถึงไม่เลือก

นอกจากนี้ นายสมชัย เชื่อว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นอย่างแน่นอน และคงจะไม่มีปัญหา ในเรื่องของการรัฐประหาร เพราะการเลือกตั้งเท่ากับเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook