ชัยบอก5เม.ย.JBC3ฉบับอาจบรรจุไม่ทัน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgชัยบอก5เม.ย.JBC3ฉบับอาจบรรจุไม่ทัน

    ชัยบอก5เม.ย.JBC3ฉบับอาจบรรจุไม่ทัน

    2011-03-31T10:35:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ ยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ ตามกำหนดในเวลา 09.00 น. เนื่องจากมีสมาชิกลงชื่อแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม

    ส่วน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องสั่งเลื่อนการประชุมออกไป เป็นเวลา 10.30 น. ทั้งนี้นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยอมรับว่า หากการประชุมสภาล่มเช่นนี้ อาจส่งผลทำให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ฉบับ ไม่ผ่านการพิจารณา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะต้องออกระเบียบขึ้นมา เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้ง พร้อมระบุว่า เหตุใด ส.ส. ที่ต้องเดินทางลงพื้นที่ เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แต่จะต้องขอความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือ ในการเข้าร่วมประชุม เพื่อเดินทางผลักดันกฎหมายให้แล้วเสร็จ โดยวิปคงไม่มีมาตรการกดดันใดๆ เพราะถือว่า เป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล


    ทั้งนี้ นายชัย กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 5 เม.ย. นี้ อาจไม่มีการประชุมร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณารับรองแรงงานผลการศึกษา บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC รวม 3 ฉบับ เนื่องจากต้องรอหนังสือตอบกลับศาลรัฐธรรมนูญ ก่อน โดยจะเลื่อนถกในวันใด ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของรัฐบาล ทั้งนี้ หาก JBC ไม่ผ่านความเห็นชอบ นายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นผู้ตัดสินใจ และตกลงกับฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อประกาศยุบสภาโดยทันที อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ มีความสำคัญก็อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหาและเดินหน้าต่อไป

    อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่การประชุมสภาล่มติดต่อกัน 2 วัน ตนก็ได้บอกผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี ให้รีบยุบสภาแล้ว เพราะ ส.ส.ต่างลงพื้นที่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้การประชุมสภา เพื่อพิจารณากฎหมายที่เหลืออยู่กว่า 100 ฉบับ ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ตนเห็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย อยู่ในห้องประชุมกว่าร้อยคนแต่ไม่เสียบบัตรแสดงตน ดังนั้นในสมัยประชุมหน้า จึงเร่งแก้ไขระเบียบประชุมว่า ให้นับผู้ที่อยู่ในห้องประชุม โดยไม่ต้องเสียบบัตรด้วย