หมอเผยลูกสาว สรเพชร ภิญโญ มีโอกาสรอด

หมอเผยลูกสาว สรเพชร ภิญโญ มีโอกาสรอด

หมอเผยลูกสาว สรเพชร ภิญโญ มีโอกาสรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมแพทย์รักษาอาการลูกสาว สรเพชร ภิญโญ อดีตนักร้องลูกทุ่ง หลังป่วยเป็นพยาธิขึ้นสมอง เผยโอกาสฟื้นเป็นไปได้เพราะคนไข้อายุยังน้อย

คืบหน้าอาการป่วยของ น.ส.วรรณิภา จันดา อายุ 23 ปี ลูกสาวคนเดียวของ สรเพชร ภิญโญ อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นานนับเดือน เนื่องจากพยาธิขึ้นสมอง

ล่าสุด ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า รอง ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยยังอยู่ในอาการที่โคม่า ยังมีอาการขาดเลือดที่สมองอยู่บ้างส่งผลให้ฟื้นตัวได้ช้า แพทย์ได้ผ่าตัดเพื่อระบายน้ำในสมองออก เพื่อลดความดันของผู้ป่วยและใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อควบคุมปริมาณการหายใจเข้าออกให้เป็นมาตราฐาน

ทั้งนี้ รอง ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ บอกว่า จากประสบการณ์ในการรักษาที่เคยดูแลคนไข้ลักษณะเดียวกันนี้  คนไข้เป็นเจ้าชายนิทราต้องพักรักษาตัวอยู่นาน 3 เดือน แต่ก้านสมองยังทำงานอยู่ ปรากฎว่าการรักษาของทีมแพทย์ที่ประสานกันและที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและทำงานวิจัยระดับโลกมาแล้วอย่าง ศ.นพ.วีรจิตต์ โชติมงคล ผู้เชี่ยวชาญระดับ 11 เข้ามาช่วยรักษาทำให้อาการของคนไข้คนนั้นดีขึ้นและกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

ส่วนกรณี น.ส.วรรณิภา การวินิจฉัยในทางการรักษาด้านการแพทย์นั้น ถือว่าค่อนข้างมีโอกาสฟื้นสูงมาก เนื่องจากถ้าสมองผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปได้ร่างกายจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมา เรียกได้ว่ายังมีความหวังอยู่ ตามปกติพยาธิที่อยู่ในตัวคนจะมีอายุได้ไม่เกิน 2 เดือน ซึ่งเมื่อหมดระยะการอักเสบผนวกกับอายุของคนไข้ที่ยังน้อยอาการของคนไข้ก็จะฟื้นขึ้นมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในหนึ่งปีมีผู้ป่วยประมาณ 300 คน และ 80% พบที่ภาคอีสาน การป้องกันคือการรับประทานอาหารที่สุกจากความร้อนเท่านั้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook