ผบ.ทบ.โยนรัฐดูคว่ำบาตรลิเบีย-พร้อมทำตาม

ผบ.ทบ.โยนรัฐดูคว่ำบาตรลิเบีย-พร้อมทำตาม

ผบ.ทบ.โยนรัฐดูคว่ำบาตรลิเบีย-พร้อมทำตาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง มาตรการคว่ำบาตรลิเบีย ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ ทหารในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็จะดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ อยากให้คนไทยช่วยกันคิดว่า ทำอย่างไรถึงจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับลิเบีย ในประเทศไทย ไม่มีการแบ่งฝ่าย และรักษากฎกติกา ขณะที่ในส่วนของภูมิภาคอาเซียน เชื่อว่า น่าจะพูดจากันได้ โดยไม่ให้ประเทศอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยว

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การยุบสภา โดยเห็นว่า หนทางที่ดีที่สุด คือ การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งล่าสุด ตนได้ประชุมกับผู้บังคับหน่วยทหาร ให้เตรียมการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงการเลือกตั้ง หากได้รับการร้องขอ โดยสั่งการให้ทหารเป็นกลาง และห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จะลงโทษตามกฎหมายทหาร อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังกล่าวถึง ความคืบหน้ากรณีอาวุธที่ศูนย์กลางทหารราบปราณบุรี ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หายว่า ขณะนี้ได้อาวุธปืนคืนกว่า 20 กระบอกแล้วและกำลังดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางส่วนอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ยังไม่พบว่าอาวุธที่หายถูกนำมาใช้ในพื้นที่ กทม. ด้านผู้กระทำผิดขณะนี้สามารถจับกุมเจ้าหน้าที่คลัง และจ่าสิบเอกที่เป็นช่างอาวุธได้แล้ว ส่วน ผู้บังคับกองร้อย ผู้บังคับกองพัน กำลังดำเนินการสอบสวน ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะรับโทษทางวินัยและอาญา อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กองทัพ จะติดตามอาวุธคืนมาให้ได้มากที่สุด

ส่วนกรณีการยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่นั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่ว่าพรรคไหนจะมาเป็นรัฐบาล ตนก็รับได้ เพราะยังคงดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก และทำหน้าที่ของทหารต่อไป ขณะที่ หากพรรคที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบัน มาเป็นรัฐบาลก็คงเป็นเรื่องของประชาชนและสังคมที่จะต้องติดตาม แต่ทั้งนี้เท่าที่ทราบมีเพียงบุคคลไม่กี่คนเท่านั้น ที่ดำเนินการในเรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook