ธานียันพร้อมช่วยคนไทยในญี่ปุ่นกลับปท.

ธานียันพร้อมช่วยคนไทยในญี่ปุ่นกลับปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศญี่ปุ่น หลังจากติดต่อไม่ได้เป็นเวลานานกว่า 9 วัน ภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม ว่า เท่าที่ทราบในขณะนี้ คนไทยในประเทศญี่ปุ่น อาศัยอยู่กันอย่างกระจัดกระจาย ซึ่งทางสถานทูตเองก็ได้มีการติดต่อ และพยายามประสาน พร้อมระบุว่า อยากให้ญาติพี่น้องของไทยกว่า 400 คน ที่ยังติดต่อไม่ได้นั้น ได้อ่านรายงานของ 2 ยายหลาน ที่ติดอยู่ใต้ซากตึกนานกว่า 8 วัน แต่ก็ยังเอาชีวิตรอดได้ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ ก็อาจเกิดขึ้นกับคนไทยที่เหลือได้ ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ในครั้งนี้ ก็มีผู้สูญหายนับหมื่นคน ก็คงต้องเผื่อใจไว้ด้วยเช่นกัน แต่ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศ จะพยายามอย่างเต็มที่ ในการประสานและช่วยเหลือคนไทยทุกคน ส่วนการที่คนไทยยังไม่เดินทางกลับทั้งหมดนั้น มองว่า ส่วนหนึ่งเริ่มคลายความกังวลใจลงได้แล้ว ขณะที่บางส่วนจำเป็นต้องอยู่ต่อ เนื่องจากมีครอบครัว

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะเสนอพิจารณาให้ความเห็นชอบรับรองการดำเนินการ ตามข้อมติแห่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ 1970 ต่อมาตราการคว่ำบาตรต่อลิเบีย ด้วย


ทั้งนี้ นายธานี เปิดเผยว่า ภายหลังที่สถานการณ์ในประเทศลิเบีย เริ่มรุนแรงขึ้น หลังกองกำลังของสหรัฐฯ และอีก 4 ชาติ ประกอบด้วย ฝรั่งเศส อังกฤษ แคนาดา และ อิตาลี รวมถึงพันธมิตรชาติอาหรับ ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศลิเบีย นั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้ประสานไปยังสถานทูตไทยในลิเบีย อีกครั้งว่า ทั้ง 80 คนไทย ที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานนั้น ต้องการที่จะเดินทางกลับประเทศหรือไม่ โดยสามารถติดต่อได้ทั้งหมดทุกคน รวมถึง ได้มีการติดต่อกับบริษัทที่ทำงานให้อยู่แล้ว โดยขณะนี้ ก็ทำได้เพียงการรอประสานเพื่อแจ้งความจำนง ว่าต้องการกลับประเทศหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook