ก.แรงงานยันแรงงานไทยในลิเบียปลอดภัย

ก.แรงงานยันแรงงานไทยในลิเบียปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึง การช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย
ภายหลังเกิดเหตุ หลัง กองกำลังนานาชาติ เปิดฉากถล่มอย่างหนัก ที่เมืองเบงกาซี โดยระบุว่า สำหรับแรงงานไทย ที่ติดต่อ
ได้และยังไม่ประสงค์จะเดินทางกลับนั้น มีจำนวน 80 คน โดยอาศัยอยู่ที่เมืองเบงกาซี 14-15 ราย ขณะที่ สถานทูตไทยในเมืองเบงกาซีนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ของไทยทำงานอยู่ เนื่องจาก ขอย้ายออกมาอยู่บริเวณชายแดนเมืองตูนีเซีย ก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่มีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประจำการอยู่ ซึ่งยืนยันว่า หากมีการติดต่อ หรือ ประสานมา เพื่อขอเดินทางกลับ และขอความช่วยเหลือนั้น ก็ยังสามารถทำได้

ขณะที่ นายสุธรรม นทีทอง โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ถึงสถานการณ์แรงงานไทยในประเทศลิเบีย หลังกองกำลังนานาชาติ เริ่มเปิดฉากโจมตีกองกำลังของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ว่ายังคงมีแรงงานไทยเหลืออยู่ ในประเทศลิเบีย ประมาณ 3 พันคน ซึ่งเมืองที่มีปัญหาสู้รบชายทะเลออกมาหมดแล้ว จะไปอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งไม่มีปัญหา
เรื่องการสู้รบใดๆ ส่วนประชาชนที่ก่อนหน้านี้ ทางการเคยอพยพไปอยู่ประเทศใกล้เคียง ก็ได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ขณะที่แรงงานที่ยังคงเหลืออยู่ในลิเบียนั้น ก็สามารถทำงานได้ตามปกติ ไม่ต้องหลบซ่อน เนื่องจากภัยสงครามไม่ขยายตัวถึงในพื้นที่ ที่อาศัยอยู่ ห่างกันกว่าพันกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทะเลทราย แท่นขุดเจาะน้ำมัน

ส่วนเรื่องของปัญหาในกรุงตริโปลี ที่มีสถานทูตไทยอยู่นั้น เท่าที่ตนเองทราบ ยังคงมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น คอยให้ความช่วยเหลือและประสานงานอยู่ ส่วนการโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น ไม่มีเป้าหมายที่เขตเศรษฐกิจ หรือเขตชุมชน ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อาคารสถานทูตตั้งอยู่ จึงยังไม่น่าเป็นห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook