กต.รับคนไทยในญี่ปุ่น5พันยังติดต่อไม่ได้

กต.รับคนไทยในญี่ปุ่น5พันยังติดต่อไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงภายหลังเข้าประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย ในการให้ความช่วยเหลือคนไทย ในประเทศญี่ปุ่นว่า ขณะนี้พบว่า ยังมีคนไทยอีก 5,000 คน ที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ จากจำนวนคนไทยทั้งหมด 20,000 คน ซึ่งขณะนี้ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามหาอยู่ ส่วนการส่งสิ่งของให้การช่วยเหลือทางการญี่ปุ่น แจ้งว่า
มีสต๊อกข้าวเพียงพอ จึงขอรับการช่วยเหลือเป็นสิ่งอื่นแทน

นอกจากนี้ นายกษิต ยังยืนยันว่า ราคาของตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวจากประเทศญี่ปุ่น กลับสู่ประเทศไทย รวมค่าภาษีแล้ว อยู่ที่ 16,000 บาท ซึ่งหากพบว่า มีราคาเกินสามารถแจ้งไปได้ที่สถานกงสุล และสถานทูตไทยได้ทันที อย่างไรก็ตาม ยอดเงินบริจาคให้ความช่วยเหลือจนถึงขณะนี้ มีมากกว่า 20 ล้านบาทแล้ว


ด้านนายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศ เคยออกคำแนะนำในเรื่องของการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มเติม เนื่องจากนี้ ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการคมนาคม ไฟฟ้าและอาหาร จึงขอแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ หากไม่มีความจำเป็นก็ขอให้ชะลอการเดินทางออกไป ก่อนจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ส่วนคนไทยที่พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว หากไม่มีความจำเป็นจะต้องพำนักอยู่ต่อ ขอให้พิจารณาเดินทางออกนอกจาก
พื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบและขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook