ญี่ปุ่น ถอนจนท.จากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ

ญี่ปุ่น ถอนจนท.จากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีคำสั่ง ห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ แล้ว หลังจากเกิดไฟไหม้ซ้ำ ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เนื่องจากเกรงว่า จะได้รับอันตราย เพราะระบบระบายความร้อนของเตาปฏิกรณ์ ทั้งหมดถูกทำลาย หลังจากแผ่นดินไหว จนทำให้มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลในปริมาณที่สูงเกินไป และเป็นอันตรายต่อชีวิต จึงตัดสินใจสั่งเคลื่อนย้ายคนงานออกจากโรงงานดังกล่าวทั้งหมด หลังจากที่พยายามจะยื้อแก้ไขปัญหาแกนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์มาถึง 3 วัน

ทั้งนี้ รายงานของหน่วยงานนิวเคลียร์ ญี่ปุ่น เชื่อว่า แท่งปฏิกรณ์หมายเลข 1 เสียหายกว่า 70 % จากการระเบิดของอาคารครอบเตาหมายเลข 1 รวมถึงเชื่อว่า 33 % ของเตาที่ 2 ก็ได้รับความเสียหายจากการะเบิดเช่นกัน ส่วนเตาหมายเลข 4 ที่เกิดไฟไหม้ ยังไม่อาจยืนยันความเสียหายได้

ขณะเดียวกัน นายเอดาโนะ ยืนยันว่า ขั้นตอนต่อไปของการกอบกู้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ทางรัฐบาลจะมีการขอให้ทางทหารสหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดำเนินการต่อไป และระงับแผนที่จะใช้เฮลิคอปเตอร์ เทน้ำ เพื่อ
ป้องกันไม่ให้รังสีรั่วไหลแล้วเช่นกัน เพราะไม่อยากสร้างปัญหาเพิ่ม หากมีการผิดพลาด

ด้าน นายเดวิด ลอชบอม ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ สหรัฐฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสถานการณ์ที่อันตรายมากที่สุดแล้ว เพราะหากยังไม่รุนแรงจริง หรือ ยังพอแก้ปัญหาได้ คงไม่มีการโยนผ้ายอมแพ้แน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook