เตาที่2โรงนิวเคลียร์ฟุกุชิมะบึ้มเจ็บ15

เตาที่2โรงนิวเคลียร์ฟุกุชิมะบึ้มเจ็บ15

เตาที่2โรงนิวเคลียร์ฟุกุชิมะบึ้มเจ็บ15
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวของญี่ปุ่น รายงานว่า เวลา 06.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น บ่อหล่อเย็นข้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ 2 ในโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ได้ระเบิดขึ้น เตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน รัฐบาลญี่ปุ่น คาด บ่งชี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการรั่วไหลอย่างรุนแรง เร่งอพยพประชาชน ยังไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า ได้รับแจ้งจากบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ ในเช้าวันนี้ว่า เกิดการระเบิดที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 ของคืบหน้า เหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 2 ระเบิด รัฐบาลญี่ปุ่น ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า ได้รับแจ้งจาก บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ ในเช้าวันนี้ ว่า เกิดการระเบิดที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ได้ยินเสียงระเบิดเมื่อเวลา 06.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลา 04.10 น.ตามเวลาประเทศไทย) เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งนี้ วิศวกรได้สูบน้ำทะเลเข้าสู่เตาปฏิกรณ์ เพื่อป้องกันการหลอมละลาย เนื่องจากระบบระบายความร้อนได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ซึ่งสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น กล่าวว่า การระเบิดที่เตาหมายเลข 2 เกิดจากไฮโดรเจน

สำนักข่าวจิจิ รายงาน อ้างกระทรวงการค้า ระบุว่า กัมมันตภาพรังสียังคงอยู่ในระดับต่ำ หลังการระเบิด ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ นับตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นมา ญี่ปุ่น เรียกร้องไปยัง สหรัฐฯ ให้ช่วยส่งอุปกรณ์หล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ ซึ่งระดับน้ำที่ใช้หล่อเย็นลดต่ำลงถึงขั้นอันตราย เผยให้เห็นแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2


ซึ่ง ได้รับการยืนยันภายหลังว่า เป็นการระเบิดของระบบระบายความร้อนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 ซึ่งเบื้องต้น มีการรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 15 ราย และอาจจะมีผู้ได้รับสารกัมมันตีงสีถึง 190 คน

ก่อนหน้านี้ ได้มีการยืนยันจากรัฐบาล และบริษัทโตเกียว การไฟฟ้า ผู้ดูแลโรงงานไฟฟ้าดังกล่าว ว่า ระบบการระบาย
ความร้อนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1 และ 3 ระเบิดไปแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยายามที่จะยื้อ เพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดของระบบทำความร้อนเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 มาตั้งแต่เมื่อ
วันจันทร์ ที่ผ่านมา ด้วยการระดมฉีดน้ำทะเลเข้าไป เพื่อช่วยลดแรงดันของอากาศ แต่ไม่เป็นผล จนเกิดระเบิดขึ้น
ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเตาที่ 1 และ 3

อย่างไรก็ตาม นายยูกิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันถึง
ความเสียหาย และการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี แต่อย่างใด


ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ แสดงความเป็นห่วงต่อประชาชนในเมืองฟุกุชิมะ หลังจากเกิดระเบิดที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1 - 3 ระเบิด และมีรายงานว่า ได้เกิดไฟไหม้ ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ด้วย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตือนให้ประชานอยู่ในบ้านอย่างสงบ และรอการอพยพออกจากพื้นที่ รัศมีโดยรอบ 30 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ โฆษกญี่ปุ่น มีการเปิดเผยว่า จากการที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ไฟไหม้ ทำให้มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี เพิ่มมากขึ้นด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook