สมิทธเผยไทยเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิได้อีก

สมิทธเผยไทยเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิได้อีก

สมิทธเผยไทยเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิได้อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา "ดร.สมิทธ" เผย ไทยอาจมีแผ่นดินไหว สึนามิ อีกก็ได้ พ้อไม่อยากเตือน ถูกอัดกลับทุกครั้ง ชี้ เมืองไทย มี 93 รอยเลื่อน ที่ยังไม่ตาย

ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างรุนแรงนั้น ในส่วนของประเทศไทยบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกอาจจะเกิดสึนามิและแผ่นดินไหวได้อีก เพราะมีรอยเลื่อนในมหาสมุทรอินเดีย ส่วนที่ว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อคอีกครั้งในญี่ปุ่นจะไม่ส่งผลประทบกับไทยแน่เพราะเป็นคนละรอยเลื่อนกับไทย

ส่วนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์นั้นก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน แต่ที่ไม่อยากมาเตือนเพราะคนไทยไม่ชอบเตรียมตัว กลายเป็นว่าตนเองสร้างความตื่นตระหนก เลยไม่ค่อยออกมาเตือนเท่าไร ส่วนจะเกิดเมื่อไหร่ อย่างไรนั้นใครก็บอกไม่ได้

ดังนั้น ตนบอกตลอดว่าต้องเตรียมตัวตลอดมาจุดไหนที่มีรอยเลื่อนใหญ่ ๆ ต้องระวัง ไล่ตั้งแต่ลอยเลื่อนในเกาะสุมาตราจนถึงพม่าอาจจะเกิดขึ้นอีก จึงเพียงออกมาเตือนว่าต้องเตรียมรับมืิอเพราะมีรอยเลื่อนที่ยังไม่ตายในฝั่งไทยค่อนข้างมากถึง 93 รอยเลื่อน ทั้งที่ จ.เชียงใหม่ จ.ตาก ถ้าเกิดแผ่นดินไหวใหญ่อีกครั้งสามารถสร้างความเสียหายได้เช่นกัน

ดร.สมิทธ กล่าวอีกว่าแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นนั้นเป็นบทเรียนในการเตรียมตัวรับมือยังไม่สามารถป้องกันได้เลย ส่วนเมืองไทยคงไม่ถึงขนาดสร้างกำแพงป้องกันแต่อยู่ที่รัฐบาลว่าจะทำจริงจังหรือไม่เท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook